Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Nguyên lý hoạt động của các bộ phận thang máy

Thang máy là thiết bị được ghép thành từ nhiều các bộ phận khác nhau, trong đó mỗi bộ phận có nhiệm vụ khác nhau giúp thang máy hoạt động được, hoạt động được êm ái, an toàn.
Thang máy được cấu thì từ các thiết bị chính như sau.

 1. Hệ thống để điều khiển thang máy.

Đây là các thiết bị điện, điện tử điều khiển thang máy theo lập trình đã được cài đặt sẵn, đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng, yêu cầu của người sử dụng.
Ngoài hệ điều khiển được lắp đặt trên phòng máy thì thang máy được lắp đặt hệ thống nút gọi thang ở ngoài cửa cabin và trong cabin, các nút này sẽ có nhiệm vụ gọi đưa thang đến tầng khách chờ và trả khách ở tầng khách yêu cầu trên bảng điều khiển.

Nguyên lý hoạt động của các bộ phận thang máy

2. Máy kéo của thang máy.

Máy kéo là bộ phận quan trọng của thang máy, máy kéo được lắp đặt ở trên phòng máy của giếng thang. Máy kéo sẽ dẫn động hộp giảm tốc theo vận tốc quy định để làm quay puly, puly quay sẽ quay để diều khiển cabin thang máy di chuyển lên xuống.
Máy kéo được liên kết giữa cabin và đối trọng bằng các sợi cáp kéo thông qua puly, có nghĩa là khi máy kéo hoạt động, puly sẽ quay dẫn đến cáp kéo sẽ quay, từ đó dẫn đến cabin và đối trọng sẽ di chuyển lên xuống.

3. Rail dẫn hướng thang máy.

Rail dẫn hướng là thiết bị được lắp đặt dọc hố thang máy, nó đảm bảo cho cabin và đối trọng thang máy trong quá trình di chuyển sẽ di chuyển được đúng hướng.
Ngoài ra rail dẫn hướng còn đảm bảo an toàn cho cabin thang máy khi hoạt động, nhất là trong trường hợp thang máy xảy ra vượt tốc.

4. Cabin và đối trọng của thang máy.

Cabin là bộ phận giúp người sử dụng có vị trí đứng để di chuyển mỗi khi sử dụng thang máy. Ngoài ra cabin còn là bộ mặt của thang máy, do đó cabin ngoài mục đích chở người nó còn như một món nội thất trang trí cho tòa nhà, do đó cần chú trọng đến món nội thất, đảm bảo tính sang trọng và thẩm mỹ cho cabin thang máy.
Ngoài ra cabin cần được tính toán chi tiết về kích thước dựa trên nhu cầu thực tế sử dụng thang máy và tải trọng thang máy để có kích thước phù hợp.
Còn đối trọng là bộ phận giúp cân bằng cho cabin thang máy, nó cũng chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.

5. Hệ thống cửa cabin và cửa tầng thang máy.

Cửa cabin: là 1 bộ cửa được gắn liền với cabin thang máy, cửa này được di chuyển theo cabin thang máy mỗi lần thang di chuyển. Cửa cabin che chắn cho những người ở trong cabin khi thang di chuyển, và nó còn có nhiệm vụ khóa và mở cửa tầng mỗi khi thang dừng đón trả khách hoặc bắt đầu di chuyển.

Nguyên lý hoạt động của các bộ phận thang máy

Cửa tầng: là hệ thống cửa gắn ở mỗi tầng của thang máy, mục đích của cửa tầng chính là che chắn cho miệng hố thang máy, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Cửa cabin và cửa tầng thang máy là loại có thể thiết kế mở theo dạng mở tim, mở lùa, thậm chí là với dòng thang máy gia đình có thể dùng loại cửa mở tay... cho phù hợp với thực tế công trình.
Ngoài các bộ phận chính, thang máy còn nhiều các bộ phận phụ hỗ trợ cho thang máy hoạt động ổn định, êm ái, và đặc biệt là đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động của thang máy.

Bạn đang ở trang: Home Có thể bạn chưa biết Nguyên lý hoạt động của các bộ phận thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp