Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Vai trò của tiếp địa thang máy

Tiếp địa thang máy là thiết bị được sử dụng phổ biến cho các loại thang máy tải khách cũng như thang máy tải hàng hiện nay. Tiếp địa có khả năng triệt tiêu các xung điện nhiễm được sản sinh trong quá trình vận hành của thang máy, đảm bảo không gây nhiễm điện thang máy khi sử dụng thang.
Tiếp địa thang máy cần được lắp đặt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, giúp cho thang máy khi hoạt động sẽ an toàn, chất lượng, bền bỉ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 1. Tiếp địa thang máy có các loại nào.

Hiện tiếp địa thang máy được chia làm 3 loại khác nhau.
+ Tiếp địa làm việc: là phải có tiếp địa thì các thiết bị khác mới có thể hoạt động bình thường.
+ Tiếp địa chống sét: là thiết bị tiếp địa chuyên dùng cho các trường hợp mưa, sấm sét.
+ Tiếp địa an toàn: tiếp địa được dùng cho thang máy gia đình an toàn, loại này sẽ dùng 1 đầu nối với cọc tiếp địa, đầu còn lại nối vào cửa thang, vỏ cabin, vỏ tủ điện, máy kéo.

2. Vai trò của hệ thống tiếp địa thang máy.

+ Vai trò của tiếp địa thang máy với con người:
Tiếp địa thang máy là thiết bị quan trọng với người dùng thang máy, cũng như với các kỹ thuật viên bảo trì thang máy khi làm việc. tiếp địa sẽ triệt tiêu nguồn điện dư thừa, nguồn điện rò rỉ, đảm bảo được truyền xuống đất, từ đó triệt tiêu toàn bộ, không gây nguy hiểm cho cabin thang máy, cho người sử dụng.
+ Vai trò với thiết bị thang máy.
Tiếp địa thang máy là loại tiếp địa an toàn, loại này sử dụng đầu dây nối vào cọc tiếp địa, đầu còn lại nối vào cửa thang máy, vỏ cabin thang máy, vỏ tủ điện, máy kéo, do đó nếu có điện dư thừa, rò rỉ sẽ bị triệt tiêu hết, đảm bảo độ bền cho các thiết bị thang máy.

Vai trò của tiếp địa thang máy

3. Lắp cọc tiếp địa cho thang máy.

Khi đóng cọc tiếp địa cho thang máy cần chú ý những vấn đề như sau.
+ Vị trí đóng cọc tiếp địa:
Cọc tiếp địa có thể đóng ngay ở vị trí hố pít của thang máy.
Cọc tiếp địa cho nhà cải tạo có thể chọn vị trí đóng phù hợp, như bên ngoài nhà hoặc vị trí thích hợp.
Cọc tiếp địa thang máy có thể đóng ở các vị trí khác nhau, tuy nhiên cọc tiếp địa cần đóng xa hệ thống chống sét của ngôi nhà.
+ Loại cọc tiếp địa.
Cọc tiếp địa sử dụng thường là loại cọc đồng hoặc thép mạ kẽm, loại có thiết diện từ 20mm, và chiều dài phải trên 1,5m. về số lượng cọc tùy thuộc từng công trình.
Dây tiếp địa thường sử dụng dây điện nối cọc tiếp địa với thang máy, là dây có thiết diện tối thiểu 4mm.
Đầu dây tiếp địa có thể được bắt bằng bulong hoặc hàn với cọc tiếp địa cho phù hợp.
Cọc tiếp địa không chỉ ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của thang máy, độ bền của thiết bị, mà cọc tiếp địa còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy. Do đó trong quá trình xây dựng cần chú ý đóng cọc tiếp địa sao cho phù hợp.

4. Những nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp của thang máy nhà cao tầng.

Thang máy nhà cao tầng là loại thang máy được lắp đặt ở những tòa tháp cao trọc trời, như các tòa chung cư, các tòa nhà văn phòng, các trung tâm thương mại kết hợp dịch vụ...
Để lắp đặt thang máy cho các tòa nhà cao tầng cần phải tuân thủ theo những quy định, tiêu chuẩn cơ bản như sau.

Vai trò của tiếp địa thang máy

4.1 Những tiêu chuẩn của thang máy nhà cao tầng.

+ Tiêu chuẩn an toàn:
Thang máy nhà cao tầng phải là loại thang máy đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn cơ bản trong quá trình sử dụng. Như các tiêu chuẩn an toàn lắp đặt, tiêu chuẩn về cơ khí, tiêu chuẩn vầ an toàn cabin, rail, đối trọng, tiêu chuẩn về lắp đặt điện, cơ khí, tiêu chuẩn về cấu tạo thang máy khi vận hành.
+ Tiêu chuẩn về kích thước, tải trọng.
Đối với thang máy nhà cao tầng, kích thước và tải trọng là một trong những yếu tố cần thiết để đánh giá về tiêu chuẩn của thang. Khi xây dựng người ta sẽ dựa trên số tầng, diện tích xây dựng, lưu lượng người để tính tải trọng cho thang, từ tải trọng sẽ tính toán ra kích thước cụ thể cho thang máy.
+ Những tiêu chuẩn về số lượng thang máy.
Số lượng thang máy của nhà cao tầng được lắp đặt theo quy định của bộ xây dựng, từ đó phân định rõ ràng số lượng thang máy cho từng công trình. Cụ thể với thang máy nhà chung cư nếu 6 tầng trở lên phỉa có tối thiểu 1 thang máy chở khách, với nhà 9 tầng trở lên ít nhất phải có 2 thang máy. Và những thang máy nhà cao tầng thì các mức tải trọng không nhỏ hơn 450kg.
+ Những tiêu chuẩn về vị trí lắp đặt thang máy.
Tiêu chuẩn về lắp đặt thang máy phải được bố trí gần lối ra, vào của tòa nhà. Phù hợp cho người sử dụng, không gian, vị trí cần thuận tiện cho tất cả các vị trí của tòa nhà.
+ Tiêu chuẩn cho sảnh chờ.
Với thang máy nhà cao tầng tiêu chuẩn cho phòng chờ khá quan trọng, bởi thang máy sẽ rất đông người sử dụng. Do đó với loại thang có tải trọng 320kg thì sảnh chờ cần là 1,2m. Với loại thang có sảnh chờ 500kg thì sảnh chờ phải rộng tối thiếu 1,4m...

Vai trò của tiếp địa thang máy

4. 2 Những nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp thang máy nhà cao tầng.

Thang máy nhà cao tầng là thiết bị không thể thiếu, nó là phương tiện di chuyển bắt buộc cho người sử dụng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại hiện nay chính là tình trạng xuống cấp của thang máy, và những nguyên nhân gây xuống cấp thang máy nhà cao tầng.
+ Thang máy khi lắp đặt là dòng thang máy kém chất lượng, hoặc nó không phù hợp với thực tế ngôi nhà.
+ Thang máy nhà cao tầng sẽ xuống cấp nếu việc lắp đặt không đảm bảo đúng quy định, đúng kỹ thuật.
+ Thang máy nhà cao tầng xuống cấp do không quản ký chặt chẽ khâu kiểm định cho thang máy.
+ Thang máy nhà cao tầng xuống cấp do không thực hiện bảo dưỡng, bảo trì thang máy đúng quy định. Đồng thời ý thức người sử dụng cũng là 1 phần gây nên vấn đề xuống cấp của thang.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Vai trò của tiếp địa thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính năng thông minh của thang máy tải khách Tính năng thông minh của thang máy tải khách Thang máy tải khách, hay còn gọi là thang máy chở người, loại thang máy này có nhiều tính năng thông minh để cải thiện trải nghiệm của hành khách và tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Dưới đây là một số tính năng thông minh phổ biến:

Xem tiếp