Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Những vấn đề cần chú ý để thang máy hoạt động an toàn

An toàn thang máy là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi lắp đặt thang máy, bởi thang máy chở người, lại di chuyển theo chiều thẳng đứng, do đó vấn đề an toàn khi vận hành của thang máy là vấn đề cốt lõi. Tuy nhiên sự an toàn của thang máy ngoài việc đến từ khâu trang thiết bị, quá trình lắp đặt, thì an toàn của thang máy còn đến từ chính người sử dụng.
Vậy để an toàn khi sử dụng thang máy thì người sử dụng cần chú ý những gì.

 1. Cho thang máy chạy thử trước khi kiểm định và đưa vào sử dụng.

Công tác chạy thử của thang máy diễn ra sau khi thang máy được lắp đặt hoàn chỉnh, việc chạy thử để kiểm tra, căn chỉnh lại thang máy, đảm bảo thang máy hoạt động ổn định, êm ái, chính xác, và nó chỉ được kiểm định khi quá trình chạy thử diễn ra tốt đẹp.
Thang máy sẽ chạy thử theo dạng từ tốc độ thấp đến tốc độ cao, trong quá trình chạy thử thợ kỹ thuật sẽ kiểm tra thang máy, đảm bảo thang máy vận hành chính xác điểm dừng, tốc độ, những thiết bị hỗ trợ của thang máy được lắp đặt đầy đủ...
Ngoài ra thang máy còn được cho chạy thử để kiểm tra về cứu hộ tự động, nghĩa là khi thang xảy ra mất điện, cứu hộ tự động hoạt động như thế nào. Sau khi mọi đánh giá, kiểm tra diễn ra xong hết, thang máy ở trạng thái kỹ thuật hoạt động tốt, lúc này thang máy sẽ được cho chủ đầu tư sử dụng trong 1 đến 2 ngày trước khi kiểm định và bàn giao thang vào hoạt động.
Khâu chạy thử, kiểm tra sẽ xử lý nốt những vướng mắc còn lại sau lắp đặt của thang máy, sau đó thang sẽ được kiểm định an toàn, đảm bảo thang đủ an toàn để đưa vào sử dụng.

2. Việc an toàn thang máy còn do người sử dụng giải quyết sự cố khi gặp phải.

Đa số các sự cố tai nạn thang máy xảy ra đều do người sử dụng không giải quyết đúng các sự cố thang máy khi gặp phải. vậy nên sử lý như thế nào để an toàn khi thang máy gặp các sự cố.

Những vấn đề cần chú ý để thang máy hoạt động an toàn

+ Nếu gặp tình trạng cửa thang máy đảo chiều.

Với trường hợp thang máy đảo chiều cửa, lúc này người sử dụng cần nhấn nút gọi thang ở cửa tầng, hoặc trong cabin để kiểm tra xem rãnh cửa thang máy có vật cản gì không. Trường hợp có thì lấy ra và sử dụng thang máy bình thường, nếu trường hợp không có vật cản thì cần chú ý khi sử dụng và báo kỹ thuật thang máy để kiểm tra ngay sự cố.

+ Xử lý tình huống khi cửa thang máy đã đóng nhưng thang máy không hoạt động.

Với trường hợp này có thể thang máy có vật kẹt ở rãnh trượt của cửa thang máy, có thể người sử dụng tự quan sát, nếu không phát hiện bất thường, nhưng cửa vẫn không hoạt động thì nên nhờ kỹ thuật thang máy giúp đỡ.
Tuyệt đối không tự ý tìm cách xử lý các sự cố thang máy, hoặc cố tình sử dụng thang máy khi thang máy đang ở trạng thái kỹ thuật tốt.

+ Khi thang máy dừng đột ngột mà cửa không mở.

Với trường hợp này người sử dụng chú ý nhấn thang di chuyển tới tầng khác xem có được không. Nếu vẫn không được thì gọi đội cứu hộ để được giúp đỡ.

+ Với trường hợp thang mất điện đột ngột.

Với trường hợp thang mất điện đột ngột khi đang hoạt động, lúc này người sử dụng có thể chờ đợi hệ thống cứu hộ tự động của thang hoạt động. Nếu hệ thống cứu hộ của thang không hoạt động, cần chú ý gọi sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Thang máy đều được trang bị các thiết bị an toàn, do đó người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm nếu sử dụng thang đúng cách thì sẽ được.

Những vấn đề cần chú ý để thang máy hoạt động an toàn

3. Một vài những lưu ý khi lựa chọn quạt thông gió cho thang máy

Quạt thông gió cho thang máy là thiết bị được lắp trên nóc cabin thang máy, mục đích của quạt thông gió là tạo sự thông thoáng, dễ chịu cho người sử dụng thang khi ở trong cabin trật hẹp của thang.
Quạt thông gió là loại hoạt động theo nguyên lý đối lưu, nghĩa là khi cửa thang máy đóng lại, hệ thống điện cung cấp để quạt thông gió hoạt động, từ đó tạo ra luồng không khí mới để giúp thang máy thoáng, mát hơn, người sử dụng thang sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

- Lắp đặt quạt thông gió thang máy sẽ đem lại những lợi ích nhất định.

+ Lợi ích đầu tiên là làm cabin thang máy thoáng mát.
Thang máy vốn là không gian kín, người sử dụng sẽ khá ngột ngạt và cảm giác ít không khí, bí bách khi cửa đóng lại. Lúc này quạt thông gió hoạt động sẽ giúp thang máy trở nên mát met và thông thoáng hơn.
+ Tiết kiệm chi phí so với lắp điều hòa.
Cabin khá trật và nóng bức, trật trội, kín và nhiều người sử dụng, do đó nếu không lắp đặt quạt thông gió cũng sẽ phải lắp đặt điều hòa cho thang máy. So giữa việc lắp quạt thông gió với lắp điều hòa thì lắp quạt thông gió sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí ban đầu cũng như chi phí tiền điện hàng tháng, lại tiện sử dụng.

- Những lưu ý khi lắp đặt quạt thông gió.

+ Cần hiểu rõ về hệ thống quạt thông gió trước khi lắp đặt.
Quạt thông gió có những loại nào, mỗi loại có công năng cũng như nguyên lý hoạt động và giá thành khác nhau. Chủ đầu tư cần hiểu rõ để có lựa chọn phù hợp nhất.

Những vấn đề cần chú ý để thang máy hoạt động an toàn

Để nắm rõ hơn về các loại thang máy, chủ đầu tư cần nhờ thợ kỹ thuật thang máy tư vấn, để có lựa chọn phù hợp nhất.
+ Cần lựa chọn quạt thông gió có công suất phù hợp với thang máy
Cabin thang máy có kích thước cụ thể, nó lại kín, do đó lựa chọn loại có công suất vừa đủ để đảm bảo có thể làm mát cho cả cabin thang máy. Đồng thời không nên sử dụng quạt thông gió có công suất quá lớn, nó sẽ khiến cabin thang máy trở nên ồn ào, khó chịu khi sử dụng.
+ Chú ý kích thước quạt thông gió.
Mặc dù quạt thông gió có công dụng làm mát cabin, tuy nhiên nếu chọn loại không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ của thang máy. Do đó quạt thông gió khi lựa chọn cần lựa chọn loại phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ cho thang máy.
+ Cần thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng quạt thông gió.
Quạt thông gió cũng là thiết bị điện, điện tử, do đó trong gió trình hoạt động cần bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, nhằm tránh những bụi bẩn bám vào quạt, đồng thời tra thêm dầu, mỡ cho quạt gió để hoạt động ổn định hơn và kéo dài tuổi thọ của thang.
Trên thực tế quạt thông gió không gây ảnh hưởng tới hoạt động lên, xuống của thang máy. Nghĩa là có quạt thông gió hay không thì thang máy vẫn hoạt động bình thường. tuy nhiên nếu không có quạt gió thang máy sẽ khá nóng, bức và ngột ngạt khi sử dụng. Đây là lý do thang máy tải khách nào cũng được lắp đặt quạt thông gió.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Những vấn đề cần chú ý để thang máy hoạt động an toàn

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tìm hiểu về linh kiện thang máy Tìm hiểu về linh kiện thang máy Linh kiện của một thang máy là các bộ phận cấu thành thang máy và giúp nó hoạt động. Các linh kiện này bao gồm động cơ, hệ thống cáp, hệ thống treo, hệ thống điều khiển, bộ phận an toàn như cảm biến và bộ giảm tốc, các bộ phận cơ khí như hộ...

Xem tiếp