Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Quy trình cứu hộ khi thang máy mất điện

Thang máy hoạt động bằng nguồn điện, do đó khi xảy ra mất điện, thang máy sẽ lập tức ngừng hoạt động luôn. Những người sử dụng sẽ rất lo lắng nếu thang máy xảy ra mất điện, lo lắng sẽ bị nhốt lại trong thang.
Vậy trên thực tế thang máy sẽ như thế nào nếu xảy ra mất điện, người sử dụng có bị nhốt lại trong thang hay không.
Khi thang máy mất điện sẽ xử lý sự cố như thế nào.

 1. Thang máy sẽ như thế nào khi xảy ra mất điện đột ngột.

Thang máy khi đang hoạt động, nếu xảy ra mất điện, thang máy sẽ dừng lại đột ngột, lúc này thang máy sẽ không đưa bạn đến vị trí mong muốn, nó sẽ dừng ở giữa chừng, nó có thể bằng tầng nếu đúng lúc mấy điện nó đang ở tầng nào đó, hoặc nó có thể lơ lửng trong hố thang máy, không bằng tầng.
Tất nhiên khi thang máy dừng, cửa thang máy sẽ không mở ra được, người sử dụng sẽ bị nhốt lại phía trong thang, nó có thể gây ra những nguy hiểm nhất định cho người sử dụng.

2. Những giải pháp cho thang máy khi bị mất điện.

Thang máy là thiết bị chở người, do đó nó có những tính năng an toàn nhất định, một trong những tính năng an toàn của thang máy là cứu hộ tự động khi thang máy xảy ra mất điện.
Thang máy được trang bị thiết bị cứu hộ tự động, trong thiết bị cứu hộ tự động sẽ có ác quy tích điện, lúc này dòng điện 1 chiều trong ác quy sẽ chuyển thành dòng điện xoay chiều, nó cấp điện cho thang máy, kích hoạt thang máy hoạt động chở lại, di chuyển thang máy về tầng gần nhất, mở cửa ra.
Tuy nhiên không phải lúc nào thiết bị cứu hộ tự động cũng hoạt động, do đó khi xảy ra mất điện, nếu thang máy không cứu hộ tự động thì sẽ phải cứu hộ bằng tay.

Quy trình cứu hộ khi thang máy mất điện

3. Quy trình cứu hộ cho thang máy mất điện.

Xác định thang máy mất điện, mà có người kẹt lại trong thang, hệ thống cứu hộ tự động không hoạt động, lúc này cần cứu hộ bằng tay. Cứu hộ bằng tay theo các bước.
+ Ngắt điện thang máy, nó sẽ đảm bảo an toàn cho việc cứu hộ.
+ Xác định vị trí thang máy đang dừng, nếu thang máy dừng bằng tầng thì dùng chìa khóa mở cửa cho người phía trong ra ngoài.
+ Nếu thang máy không bằng tầng, cần đưa thang máy về bằng tầng mới mở cửa cứu hộ người phía trong.
+ Để đưa thang máy về bằng tầng cần lên phòng máy, gạt cần thắng cơ với tốc độ chậm, lúc này thang sẽ từ từ trôi xuống cho đến khi bằng tầng thì dừng lại, đóng cần thắng, sau đó xuống tầng cabin thang máy dừng để mở cửa cho người phía trong ra ngoài.
Tuy nhiên việc cứu hộ bằng tay cần phải thực hiện bởi thợ kỹ thuật thang máy, hoặc ít nhất là những người được hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cứu hộ bằng tay, và người cứu hộ phải là người có sức khỏe, là nam giới, và trong quá trình cứu hộ tốt nhất nên có 2 người để hỗ trợ nhau.

4. Các bước cơ bản khi nghiệm thu thang máy

Nghiệm thu thang máy là công việc được thực hiện sau khi thang máy được lắp đặt hoàn thiện, đã căn chỉnh, đã chạy thử, và thực tế không còn lỗi gì thang máy sẽ được tiến hành nghiệm thu để đưa vào sử dụng.
Việc nghiệm thu thang máy sẽ trãi qua các bước cơ bản như sau.

4.1. Tiến hành kiểm tra các thiết bị khi nghiệm thu.

Những thiết bị cần kiểm tra khi nghiệm thu thang máy như sau.
+ Kiểm tra hệ thống dẫn động, thiết bị điện, tính năng an toàn, màn hình hiển thị, hệ thống đèn, thiết bị điều khiển của thang máy... việc kiểm tra sẽ được thực hiện với tất cả các thiết bị của thang máy, việc kiểm tra thiết bị sẽ bao gồm cả việc xem thiết bị đã được lắp đặt đúng tiêu chuẩn hay chưa.
+ Khi kiểm tra nghiệm thu thang máy cần kiểm tra hệ thống cứu hộ khẩn cấp của thang máy, đảm bảo chắc chắn thiết bị này trong trạng thái hoạt động tốt.
+ Kiểm tra thiết bị dọc hố thang máy để đảm bảo thiết bị được lắp đặt đúng tiêu chuẩn, chắc chắn và an toàn cho thang máy khi hoạt động.
+ Kiểm tra thang máy cần chú ý về phần cửa tầng của thang máy, đảm bảo cửa tầng thang máy hoạt động ổn định, êm ái.
+ Kiểm tra các thiết bị được lắp đặt trên phòng máy, như máy kéo, tủ điện, đảm bảo mọi thiết bị được lắp đặt cố định, chắc chắn, an toàn.

Quy trình cứu hộ khi thang máy mất điện

4.2. Chạy thử thang máy khi nghiệm thu.

Chạy thử thang máy khi nghiệm thu là công việc bắt buộc phải làm khi nghiệm thu thang máy.
- Chạy thử thang máy không tải: khi chạy thử thang máy không tải sẽ kiểm tra các bộ phận như.
+ Chạy thử thang để kiểm tra các nút bấm trên bảng điều khiển của thang, đảm bảo các nút bấm đều nhạy, hoạt động chuẩn xác.
+ Tiến hành di chuyển thang máy chạy lên, chạy xuống từ khoảng 3 đến 5 lần để xác định hệ thống di chuyển ổn định.
+ Chạy thử sẽ kiểm tra phần cabvin thang máy, cụ thể cửa tầng, cửa cabin thang máy hoạt động như thế nào khi đóng lại và mở ra.
- Chạy có tải để nghiệm thu thang máy.
Thang máy hoạt động có tải sẽ giống luôn thang máy khi chở người di chuyển, do đó phần nghiệm thu có tải là bắt buộc.
Nghiệm thu thang máy khi hoạt động có tải là bước nghiệm thu quan trọng nhất, lúc này thang máy sẽ phản ánh thực tế nhất tình trạng của thang máy khi chở người.
Khi thang máy có tải cần nghiệm thu các yếu tố của thang máy như điều khiển của thang, khả năng dừng tầng đón trả khách, tốc độ hoạt động của thang máy...
Khi nghiệm thu thang máy phần có tải sẽ kiểm tra thang máy ở mức 100% tải trọng, và kiểm tra khi thang máy hoạt động ở mức 125% tải trọng của thang.
Thang máy sau khi được nghiệm thu như trên tất cả đều đạt, thang máy chỉ kèm theo hồ sơ lý lịch của thang, thang sẽ được cấp phép hoạt động và có thể đưa vào sử dụng luôn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì thang máy sẽ có những quy định, những nội quy khi đưa vào sử dụng, và thực hiện bảo dưỡng bảo trì thang máy định kỳ, cũng như kiểm định theo định kỳ cho thang máy.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Quy trình cứu hộ khi thang máy mất điện

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tìm hiểu về linh kiện thang máy Tìm hiểu về linh kiện thang máy Linh kiện của một thang máy là các bộ phận cấu thành thang máy và giúp nó hoạt động. Các linh kiện này bao gồm động cơ, hệ thống cáp, hệ thống treo, hệ thống điều khiển, bộ phận an toàn như cảm biến và bộ giảm tốc, các bộ phận cơ khí như hộ...

Xem tiếp