Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Xử lý sự cố mất điện ở thang máy đúng cách

Thang máy là thiết bị hoạt động bằng nguồn điện, do đó khi có hiện tượng xảy ra mất điện, thang máy sẽ lập tức dừng hoạt động ngay lập tức. vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi thang máy xảy ra mất điện đột ngột.

 1. Hiện tượng xảy ra khi thang máy mất điện.

Mất điện là nguyên nhân khách quan sẽ gây gián đoạn đến quá trình hoạt động của thang máy. Ngay khi mất điện lưới, thang máy sẽ dừng hoạt động ngay, lúc này các sự cố thang máy gặp phải sẽ là hiện tượng cabin thang máy dừng luôn tại vị trí khi xảy ra mất điện, cửa thang máy không thể mở ra, người sử dụng sẽ bị nhốt lại phía trong.
Do đó đa phần người muốn lắp đặt thang máy đều có chung mối lo sợ về sự cố thang máy mất điện khi đang hoạt động.

2. Vậy khi thang máy mất điện sẽ như thế nào.

Sau khi xảy ra mất điện, thang máy sẽ dừng hoạt động ngay tại thời điểm điện bị ngắt. Và lúc này thang máy sẽ xảy ra các hiện tượng cụ thể: cửa cabin thang máy không thể tự mở ra, thang máy không dừng bằng tầng, người sử dụng bị nhốt trong thang. có 1 số trường hợp thang máy sẽ rơi tự do 1, 2 tầng mới dừng lại.
Khi thang máy xảy ra các hiện tượng này, người sử dụng thường sẽ khá lo sợ, hốt hoảng, thậm chí nhiều người gào khóc, rồi ngất...

Xử lý sự cố mất điện ở thang máy đúng cách

3. Nguyên lý hoạt động của thang máy khi mất điện.

Rất nhiều trường hợp thang máy xảy ra mất điện khi thang máy đang hoạt động, lúc này sẽ tùy thuộc vào từng thang máy mà xảy ra các hiện tượng khác nhau.
+ Với thang máy kém chất lượng: lúc này thang máy sẽ dừng hoạt động nhốt người lại trong cabin.
+ Thang máy hiện đại: loại này được trang bị đầy đủ tính năng ăn toàn, do đó khi xảy ra hiện tượng mất điện, thang máy lúc này sẽ kích hoạt chế độ cứu hộ tự động, chế độ này giúp cabin di chuyển về tầng gần nhất, sau đó mở cửa cho người phía trong di chuyển ra ngoài.
Về nguyên lý hoạt động: là khi thang máy xảy ra mất điện, cơ quan điều khiển nhận được tín hiệu bất thường, hệ thống cứu hộ Meld lập tức được kích hoạt và sử dụng nguồn điện dự phòng từ thiết bị cứu hộ tự động, để đưa cabin di chuyển về tầng gần nhất và mở cửa cho người bên trong di chuyển ra ngoài.

4. Một vài lưu ý khi đang ở trong thang mà gặp trường hợp mất điện.

+ Tuyệt đối không tự ý cạy cửa cabin để thoát ra ngoài, bởi nếu thang không bằng tầng, họ sẽ gặp nguy hiểm hơn.
+ Ấn bảng điều khiển quá nhiều. Trường hợp mất điện, thang sẽ không thể hoạt động, việc bấm nút bảng điều khiển sẽ không có tác dụng gì.
+ Không đạp, phá cửa cabin hoặc có các hành động tương tự.
Thang máy mất điện là hiện tượng hết sức bình thường, do đó khi sử dụng cần chú ý bình tỉnh để chọn giải pháp xử lý thích hợp khi gặp phải hiện tượng trên.

Xử lý sự cố mất điện ở thang máy đúng cách

5.Cấu tạo của cabin thang máy

Cabin thang máy là bộ phận quan trọng, nó còn là nơi thể hiện nội thất của thang máy, do vậy cabin thang máy là phần được chú trọng khá nhiều khi lựa chọn thang máy.

5.1. Định nghĩa cabin thang máy.

Cabin thang máy là khoảng không gian trống bên trong hố thang máy, nó được bao quanh bởi 4 vách thang máy, nó thiết kế nội thất bên trong cabin thang máy, nó có nhiệm vụ là nơi để người sử dụng đứng vào khi cần di chuyển lên xuống giữa các tầng trong tòa nhà.

5.2. Cấu tạo của cabin thang máy.

Cabin được cấu tạo cơ bản gồm những phần như sau.
+ Khung chịu lực: khung chịu lực của cabin thang máy là toàn bộ phần khung bao bọc phần cabin thang máy, nó thường được làm bằng thép định hình, hoặc các vật liệu cứng.
Khung chịu lực cần được tính toán kỹ lưỡng để đạt đủ mức tải trọng cao nhất cho mức tải trọng cụ thể của thang máy.
+ Phần shoe dẫn hướng: phần shoe dẫn hướng của thang máy được thiết kế giống như 1 cái hàm hình chữ U, nó úp mặt vào rail, bộ phận này có chức năng dẫn hướng cho cabin chạy chính xác theo 2 đường rail theo phương thẳng đứng dễ dàng. Với cabin thang máy sẽ có tổng cả 4 shoe hướng dẫn được lắp ở góc phía trên và dưới của khung chịu lực.
+ Thắng cơ thang máy: thắng cơ có tác dụng giữ chặt cabin thang máy trên 2 đường rail dẫn hướng khi bộ khống chế tốc độ tác động lên.
Hiện nay trên thị trường có 2 loại tháng cơ là thắng cơ gấp và thắng cơ êm, mỗi loại thắng cơ đều phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như:
Trong quá trình đang hoạt động, bi và hàm thắng của thắng cơ sẽ không được phép va chạm với rail dẫn hướng. Thắng cơ thang máy sẽ không được sử dụng các thiết bị điện, khí nén hat thủy lực, tất cả đều không được tác động lên thắng cơ, và lực tác động lên thắng cơ từ 150N trở xuống.

Xử lý sự cố mất điện ở thang máy đúng cách

+ Cửa cabin: là cửa để che chắn cabin thang máy, đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy, và chỉ mở ra đóng vào theo đúng tín hiệu từ phòng điều khiển thang.
Cửa thang máy có 2 loại là cửa tự động và cửa mở tay, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng phù hợp với từng công trình xây dựng.
+ Tay vịn thang máy: tay vịn trong thang máy có tác dụng giúp người sử dụng giữ thăng bằng khi di chuyển thang máy, tránh tình trạng mất thăng bằng khi thang máy di chuyển, nhất là trẻ em, người già hoặc những người có vấn đề về sức khỏe.
+ Mặt sàn cabin thang máy: sàn cabin cũng được thiết kế khi làm khung thang máy, tuy nhiên sàn cabin sẽ được làm 1 sàn bằng đá hoặc gạch để tiện sử dụng và đem lại thẩm mỹ cho thang máy.
+ Trần giả thang máy: trần giả được lắp che ở dưới khung trần thật của thang máy, có tác dụng che đi quạt thông gió, bóng đèn, tạo thẩm mỹ cho thang máy.
+ Các vách thang máy: các vách thang máy có thể làm bằng kính cường lực hoặc bằng inox, nó được lắp ghép lại với nhau để tạo thành 1 cabin vừa kín, vừa an toàn, để người sử dụng hoặc đồ cần di chuyển đứng.
+ Bảng điều khiển: là 1 phần không thể thiếu của thang máy, nó được đặt ngay cửa ra vào thang máy, nó là nơi ghi số tầng của tòa nhà, nút bấm đóng mở cửa, nút giữ thang, nút chuông cứu hộ...để người sử dụng, sử dụng khi dùng thang.
Cabin thang máy là 1 phần không thể thiếu để tạo nên chiếc thang máy hoàn chỉnh, nó cũng là nơi thể hiện thẩm mỹ, nội thất của thang máy, do đó cabin thang máy cần lựa chọn sao cho phù hợp với nội thất tổng thể của ngôi nhà, và thuận lợi cho việc sử dụng cũng như vệ sinh thang máy.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Xử lý sự cố mất điện ở thang máy đúng cách

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tìm hiểu về linh kiện thang máy Tìm hiểu về linh kiện thang máy Linh kiện của một thang máy là các bộ phận cấu thành thang máy và giúp nó hoạt động. Các linh kiện này bao gồm động cơ, hệ thống cáp, hệ thống treo, hệ thống điều khiển, bộ phận an toàn như cảm biến và bộ giảm tốc, các bộ phận cơ khí như hộ...

Xem tiếp