Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Những lý do dễ làm thang máy bị kẹt

Kẹt thang máy là hiện tượng thang máy nhốt người sử dụng trong thang, cửa thang không mở ra, những người phía trong không di chuyển ra ngoài được.
Kẹt thang máy là vấn đề mà hầu hết người sử dụng quan tâm, việc kẹt thang máy có thể gây ra những rủi ro không mong muốn của người sử dụng, vậy hiện tượng kẹt thang máy thường xuất phát từ đâu.
Kẹt thang máy có thể bị gây ra bởi nhiều lý do, một vài những lý do phổ biến khiến thang máy thường xuyên bị kẹt.

 1. Kẹt thang máy do thang máy mất điện.

Thang máy hoạt động bằng nguồn điện, do đó khi xảy ra hiện tượng mất điện, thang máy sẽ bị kẹt, không hoạt động, những người trong thang sẽ bị nhốt lại trong cabin.
Việc mất điện còn khiến thang máy trở nên tối thui do đèn chiếu sáng bị ngắt, do đó việc kẹt thang máy sẽ gây ra tình trạng hoảng loạn, sợ hãi cho người sử dụng.
Với thang máy khi xảy ra hiện tượng mất điện, nó sẽ xảy ra 2 tình huống, tình huống 1 là thiết bị cứu hộ tự động sẽ hoạt động ngay sau khi xảy ra mất điện, đưa thang máy về tầng gần nhất, mở cửa cho người phía trong ra ngoài. Trường hợp 2 là thang máy sẽ nhốt người, khiến người sử dụng bị kẹt lại trong thang do thiết bị cứu hộ tự động không hoạt động.

2. Kẹt thang máy do thang máy chạy quá tốc độ cho phép.

Thang máy được cài đặt tốc độ sẵn cho mỗi thang với mức tốc độ phù hợp với chiều cao của tòa nhà. Vì vậy nếu xảy ra hiện tượng thang máy chạy quá tốc độ cho phép có thể dẫn đến việc gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó nếu xảy ra hiện tượng thang máy chạy quá tốc độ cho phép, lúc này hệ thống an toàn của thang máy có thể kích hoạt, kẹp chặt thang máy vào rail dẫn hướng, thang dừng hoạt động, khiến người sử dụng bị kẹt lại trong thang.

Những lý do dễ làm thang máy bị kẹt

3. Thang máy có thể bị kẹt do cửa thang máy gặp vấn đề.

Thang máy có thể xảy ra hiện tượng kẹt thang do cửa thang máy gặp vấn đề, thông thường khi kẹt thang có thể do cửa thang có trục trặc, rãnh trượt thang máy có cát, bụi bẩn, cũng có thể do thiết bị điều khiển cửa hư hỏng.
Việc kẹt cửa thang máy sẽ dẫn đến tình trạng cửa thang không thể đóng lại được hoặc không thể mở ra được.

4. Hiện tượng kẹt thang do thang xảy ra hiện tượng rơi tự do.

Thang máy rơi tự do là tình trạng thang máy bị đứt cáp đồng thời, cả 4 sợi cáp đều đứt cùng 1 lúc, cabin thang máy sẽ rơi tự do thẳng xuống đáy hố pít mà thiết bị thắng cơ hoặc bộ khống chế tốc độ không hãm lại được.
Trên thực tế, việc thang máy rơi tự do xảy ra do đứt cáp hoặc hỏng thắng cơ là hiện tượng gần như không xảy ra, còn lại tốc độ thang máy di chuyển nhanh hơn tốc độ bình thường chỉ là hiện tượng lỗi thang, không phải hiện tượng đứt cáp, thang rơi tự do.
Việc thang máy hoạt động xảy ra sự cố là hiện tượng khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng thang, nhất là với những người sử dụng thang máy liên tục. Do đó khi xảy ra sự cố, người sử dụng chỉ cần bình tĩnh để xử lý sự cố, như vậy có thể đảm bảo sự an toàn khi xảy ra lỗi ở thang máy.

Những lý do dễ làm thang máy bị kẹt

5. Những tiêu chuẩn cơ bản dành cho các loại thang máy

Tiêu chuẩn của thang máy là những chuẩn mực, những yêu cầu về độ an toàn, về chất lượng của thang máy khi lắp đặt và đưa vào sử dụng.
Tiêu chuẩn thang máy là những yêu cầu bắt buộc, nó được xác định dựa trên những nghiên cứu, đo lường nghiêm ngặt của các nhà sản xuất tạo ra thang máy. Thang máy bắt buộc phải có những tiêu chuẩn đó thì mới đảm bảo được an toàn, hiệu quả khi thang máy hoạt động.
Dưới đây là 1 vài những tiêu chuẩn của các loại thang máy cơ bản.

5.1. Tiêu chuẩn của thang máy gia đình.

Thang máy gia đình thường là loại thang dành cho những nhà ít sử dụng, do đó thang máy gia thường là loại có tải trọng, kích thước bé. Do đó thang máy gia đình thường yêu cầu về kích thước, tối đa sàn cabin của thang máy sẽ là 1,6m2.
Và đặc biệt với thang máy gia đình hành trình di chuyển của thang máy không vượt quá 15m, tải trọng tối thiểu của cabin không được thấp hơn 115kg, đáy cabin và giảm chấn phải nằm trong khoảng từ 250mm đến 750mm, khoảng cách từ cabin đến đối trọng phải tối thiểu 20mm.
Khi lắp đặt, thang máy gia đình phải đáp ứng các tiêu chuẩn về tải trọng, tốc độ, kích thước, đảm bảo thang máy luôn hoạt động ổn định, êm ái.

5.2. Những tiêu chuẩn cho thang máy tải hàng.

Về loại thang máy tải hàng sẽ có những tiêu chuẩn riêng, tiêu chuẩn của thang máy tải hàng sẽ phụ thuộc vào loại hàng hóa cần vận chuyển. Để lắp thang máy tải hàng phải chú ý những tiêu chuẩn phụ như:
+ Thang máy tải hàng phải có biển báo, biển báo đặt ở vị trí dễ quan sát, để những người muốn sử dụng nắm được.
+ Thang máy tải hàng phải có chỉ dẫn rõ về việc có được chở người đi kèm hay không, và loại thang máy chuyên dùng cho chở loại hàng hóa nào, loại nào bị cấm vận chuyển.

Những lý do dễ làm thang máy bị kẹt

5.3. Những tiêu chuẩn dành cho thang máy bệnh viện.

+ Về kích thước, thang máy tại bệnh viện đa khoa phải chứ đủ được cáng, xe đẩy bệnh nhân.
+ Bệnh viện phải có loại thang máy chuyên dụng cho chở giường bệnh, và loại thang máy dành riêng cho bác sy, y tá, những người có nhiệm vụ mới được sử dụng.
+ Tốc độ thang máy bệnh viện sẽ tùy thuộc vào chiều cao tầng, tuy nhiên nó cũng phải phù hợp để chở bệnh nhân 1 cách an toàn.

5.4. Tiêu chuẩn thang máy chung cư.

Thang máy chung cư thường là loại thang máy đông người sử dụng, do đó tiêu chuẩn hàng đầu của loại thang máy này là kích thước cabin, tải trọng, số lượng thang và tốc độ thang.
Với những loại chung cư cao tầng từ 15 tầng chở lên sẽ yêu cầu kích thước thang máy sẽ là khoảng 1400mm x 1300mm, tải trọng cho loại thang máy chung cư sẽ là khoảng 900 đến 1500kg, số thang máy cần có sẽ phải phù hợp với diện tích của tòa nhà.

5.5. Tiêu chuẩn của thang máy tòa nhà văn phòng.

+ Thang máy tòa nhà văn phòng thường rất đông người sử dụng, loại thang máy này phục vụ đến 250 nhân viên mỗi thang. Để tính toán thang máy cho văn phòng chỉ cần lấy tổng số nhân viên chia cho 250 người sẽ ra được số thang máy cần thiết của tòa nhà.
+ Tải trọng thang máy văn phòng các tòa nhà nhà 900kg đến 1000kg, mỗi chuyến cần chở được từ khoảng trên 10 người đến dưới 20 người.
+ Tốc độ thang máy ở tòa nhà văn phòng sẽ được tính cơ bản là: tòa nhà 40 tầng, lúc này sẽ lấy 40 x 10 thàng 400m/p. để tính tốc độ thang máy phù hợp chỉ cần lấy số tầng nhân với tòa nhà sẽ cho ra tốc độ phù hợp nhất cho thang máy.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Những lý do dễ làm thang máy bị kẹt

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính năng thông minh của thang máy tải khách Tính năng thông minh của thang máy tải khách Thang máy tải khách, hay còn gọi là thang máy chở người, loại thang máy này có nhiều tính năng thông minh để cải thiện trải nghiệm của hành khách và tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Dưới đây là một số tính năng thông minh phổ biến:

Xem tiếp