Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Cấu tạo của dòng thang máy cáp kéo

Dòng thang máy cáp kéo được coi là dòng thang máy phổ biến nhất hiện nay, thang máy cáp kéo không chỉ phổ biến với thang máy nhà cao tầng, thang máy cáp kéo còn phổ biến với loại thang máy nhà thấp tầng.
Về cấu tạo cơ bản của dòng thang máy cáp kéo hiện nay.

 1. Về cấu tạo của hố thang máy.

+ Giếng thang: đây là không gian dọc theo tòa nhà để thang máy hoạt động, giếng thang được xây dựng vào vị trí đã thiết kế, nó được xây dựng đúng với kích thước của bản vẽ chi tiết khi xây dựng hố thang máy.
+ Phòng máy: là không gian xây dựng ở phía trên tầng trên cùng của tòa nhà, phòng máy là nơi đựng các thiết bị điều khiển của thang máy.
+ Hố pít: hố pít là vị trí tính từ mặt sàn tầng dưới cùng của tòa nhà đào âm xuống lòng đất. Hố pít thang máy là nơi để đáy cabin di chuyển xuống khi thang máy dừng ở tầng dưới cùng của tòa nhà, ngoài ra đó cũng là nơi lắp đặt bộ giảm chấn, hệ thông công tắc, và là nơi để thợ kỹ thuật bảo trì, sửa chữa thang máy khi cần thiết.

Cấu tạo của dòng thang máy cáp kéo

2. Cấu tạo các thiết bị thang máy.

Thang máy được cấu tạo thành từ nhiều các thiết bị khác nhau.
+ Máy kéo: đây là bộ phận lắp ở phòng máy hoặc đỉnh rail, máy kéo khi hoạt động có tác dụng dẫn động hộp giảm tốc theo tốc độ nhất định, nó làm quay puly, puly quay làm cáp quay, cáp quay sẽ kéo cabin lên xuống.
+ Hệ thống điều khiển thang máy: là hệ thống được lập trình sẵn, nó điều khiển thang máy hoạt động theo lệnh yêu cầu ở nút bấm thang máy. Điều khiển tốc độ của thang máy di chuyển lên xuống.
+ Rail dẫn hướng: là thiết bị được lắp đặt dọc theo hố thang máy, được lắp từ đáy hố pít lên đến hết hành trình của thang. rail dẫn hướng là thiết bị có nhiệm vụ đảm bảo cho đối trọng, cho cabin thang máy di chuyển đúng hướng.
+ Bộ hạn chế tốc độ: là thiết bị an toàn của thang máy, nó có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép.
+ Giảm chấn thang máy: giảm chấn là thiết bị có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động.
+ Cửa cabin và cửa tầng: cửa cabin và cửa tầng của dòng thang máy cáp kéo có thể thiết kế mở tự động hoặc mở tay, có nhiệm vụ che chắn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong cabin thang máy, và cửa tầng có nhiệm vụ che chắn, đảm bảo an toàn cho người chờ thang máy hoặc những người qua lại cửa tầng thang máy.
+ Cabin thang máy: là thiết bị chính trong thang máy, nó là nơi để người sử dụng hoặc hàng hóa đứng vào mỗi khi di chuyển.
+ Đối trọng thang máy: đối trọng thang máy là thiết bị có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống, bộ phận này được kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống khi thang hoạt động.

Cấu tạo của dòng thang máy cáp kéo

+ Hệ thống an toàn của thang máy: hệ thống an toàn của thang máy bao gồm nhiều thiết bị khác nhau như: thắng cơ, chống vượt tốc, hệ thống an toàn tại cửa thang, hệ thống cứu hộ tự động, chuông báo quá tải, hệ thống liên lạc ra ngoài khi bị kẹt trong thang.
Thang máy cáp kéo được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận có nhiệm vụ, chức năng riêng, đảm bảo thang máy hoạt động ổn định, êm ái, an toàn.

3. Nguyên lý hoạt động của thang máy thủy lực

Thang máy thủy lực là loại thang máy chuyên sử dụng cho chở người ở nhà thấp tầng, loại thang máy này khá đơn giản, nó bao gồm 1 thùng gắn liền với hệ thống nâng lên, hạ xuống. Hệ thống này hoạt động dựa trên cơ chế sức kéo động vật hoặc sức nước.

3.1. Về cấu tạo của thang máy thủy lực.

Thang máy thủy lực là loại thang máy có cấu tạo và hoạt động dựa trên hệ thống piston thủy lực và dầu, trong đó dầu có vai trò là chất để truyền lực, chất bôi trơn bề mặt tiếp xúc.
Cấu tạo thang máy thủy lực gồm có 3 hệ thống:
+ Xi lanh thủy lực.
+ Hệ thống van giữa các xi lanh và bể chứa.
+ Bể chứa dầu, chất lỏng và hộp điều khiển.

3.2. Nguyên lý hoạt động của thang máy thủy lực.

Thang máy thủy lực có nguyên lý hoạt động khác với loại thang máy cáp kéo thông dụng hiện nay.
+ Khi thang máy thủy lực di chuyển lên: lúc di chuyển lên động cơ điện bơm dầu từ bể chứa sang xi lanh, lúc này áp xuất trong xi lanh sẽ tạo thành lực đẩy piston đi lên, giúp cabin chuyển động đi lên. Và khi thang máy đã lên đến tầng cần đến, lúc này hệ thống điều khiển sẽ gửi tín hiệu đến tủ điện kết hợp với cảm biến và hệ thống van, từ đó giúp thang ngừng chuyển động và dừng tầng 1 cách êm ái và chính xác.

Cấu tạo của dòng thang máy cáp kéo

+ Khi thang máy thủy lực chuyển động xuống: lúc này hệ thống điều khiển thang máy và cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống van, lúc này thì chất lỏng lại từ xi lanh chảy về các thùng chứa, đồng thời thả cabin di chuyển dần xuống.
An toàn của thang máy thủy lực là khi thang máy bị chạy quá tốc độ chiều xuống, van ở piston nối với ống dẫn dầu sẽ tự động khóa lại để không cho thang máy chạy xuống. hoặc trong trường hợp vỡ ống dầu cấp cho piston thì hệ thống van sẽ tự động ngắt và cabin sẽ dừng lại.
Bên cạnh đó thì thang máy thủy lực cũng có hệ thống phanh cơ chốt chặt ở đáy cabin, đảm bảo an toàn cho thang máy khi hoạt động hoặc khi xảy ra sự cố.

3.3. Thang máy thủy lực cũng có những ưu, nhược điểm.

+ Ưu điểm: thang máy thủy lực là loại chuyên sử dụng cho gia đình, loại này an toàn, di chuyển nhanh chóng, vận hành êm ái, đặc biệt tiết kiệm điện năng, và có thiết kế đa dạng, đẹp, mang tính thẩm mỹ cao.
+ Nhược điểm: thang máy thủy lực chuyên sử dụng cho gia đình, nhà thấp tầng, hành trình tối đa chỉ dùng được cho nhà 5, 6 tầng, không thể dùng được cho nhà cao tầng, tải trọng nhỏ, chỉ phù hợp cho các công trình ít người sử dụng.
Đặc biệt thang máy thủy lực có giá thành đắt đỏ, do đó loại thang máy này ít được sử dụng hơn so với loại thang máy khác.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Cấu tạo của dòng thang máy cáp kéo

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính năng thông minh của thang máy tải khách Tính năng thông minh của thang máy tải khách Thang máy tải khách, hay còn gọi là thang máy chở người, loại thang máy này có nhiều tính năng thông minh để cải thiện trải nghiệm của hành khách và tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Dưới đây là một số tính năng thông minh phổ biến:

Xem tiếp