Nghề mạo hiểm ở lưng chừng Sài Gòn
Sở dĩ người ta gọi là nghề mạo hiểm bởi nó nằm ở lưng chừng trời, không người trò chuyện, một mình lái cẩu tháp cho những công ty xây dựng.
Nghề lái mấy cẩu tháp được dùng để vận chuyên vật liệu và các cấu kiện xây dựng lên cao, việc này chủ yếu chỉ phục vụ vậy liệu, hàng hóa cho các công trình xây dựng, nhất là các công trình xây dựng tại các tòa nhà cao tầng, công trình thủy điện.
Có thể nói đây là nghề vất vả, nguy hiểm nên thường công nhân lái cần trục tháp phải là người có đầy đủ các chứng chỉ đào tạo chuyên môn, có sức khỏe, được cấp phép hoạt động, tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn vận hành, với những công nhân này thì thường mỗi tháng họ làm 15 ngày, còn 15 ngày được nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.
Việc điều khiển cần tháp đã nguy hiểm, buồn và vất vả, nhưng việc leo lên cần tháp hàng ngày cũng rất vất vả, những người này không có thang máy để di chuyển như các công nhân xây dựng ở công trường khác ở công trường, hàng ngày họ phải leo bộ lên cẩu tháp bằng cầu thang bộ nhỏ tí, rất nguy hiểm.
Công việc vận hành cần trục tháp đòi hỏi phải chính xác, đảm bảo chắc chắn, an toàn, phải bết chọn cáp xích phù hợp trọng lượng kích thước tải, quy định tín hiệu với người điều khiển cần trục, biết cảnh báo với các vùng có nguy hiểm... vì vậy công việc này đòi hỏi người có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, người cẩn thận, cần cù, chịu khó..
Người làm nghề này phải chịu được sự cô đơn, bởi đây là nghề trên lưng chừng trời, họ phải làm việc cả ngày mà không có ai chuyện trò cùng.