Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Sử dụng thang máy có phòng máy và không phòng máy

Thang có phòng máy và thang không phòng máy là 2 loại thang máy đều có thể sử dụng cho gia đình. Tuy nhiên mỗi loại có những ưu, nhược điểm cụ thể, phù hợp với từng công trình, do đó khi lựa chọn cần dựa vào thực tế công trình để có lựa chọn phù hợp.

 1. Về loại thang máy có phòng máy.

Là loại thang máy có phòng máy trên cùng của giếng thang, nó dùng để đặt tủ điện, đặt bộ khống chế vượt tốc ( thắng cơ) và đặt máy kéo. Và đặc biệt cũng là nơi để thợ kỹ thuật thang máy đứng bảo trì thang máy, hoặc sửa chữa, cứu hộ khi cần thiết, loại thang có phòng máy khi lắp đặt có thể sử dụng động cơ có hộp số hoặc động cơ không hộp số đều được.

2. Về loại thang không phòng máy.

Loại thang không phòng máy là loại thang không xây dựng phòng máy ở tầng trên cùng của tòa nhà, loại thang này khi xây dựng sẽ được đặt động cơ ở đỉnh rail, tủ điện cửa tầng trên cùng của tòa nhà hoặc treo trong hố thang.
Loại thang không phòng máy khi xây dựng bắt buộc phải sử dụng loại động cơ không hộp số, bởi loại động cơ này khá nhỏ, gọn, có thể đặt ngay trên đỉnh rail.

Sử dụng thang máy có phòng máy và không phòng máy

3. Một vài ưu, nhược điểm của thang có phòng máy và không phòng máy.

Ưu điểm của thang có phòng máy và không phòng máy.:

+ Thang có phòng máy: ưu điểm của thang có phòng máy là có nơi đặt thiết bị, có nơi cho thợ kỹ thuật đứng bảo trì, bảo dưỡng hoặc cứu hộ thang khi cần thiết. Ngoài ra giá thành thang có phòng máy thường rẻ hơn so với loại thang máy không phòng máy vì nó sử dụng động cơ không hộp số.
+ Thang không phòng máy: với loại thang này người sử dụng không phải lo sợ khi tòa nhà bị hạn chế chiều cao, lúc này thang máy vẫn có thể lên đến tầng trên cùng của tòa nhà. Đặc biệt loại này sử dụng động cơ không hộp số, vừa nhỏ, gọn lại tiết kiệm điện năng khi hoạt động, động cơ vận hành êm ái, an toàn.

Nhược điểm của thang có phòng máy và không phòng máy.:

+ Thang có phòng máy: sẽ gặp bất lợi nếu tòa nhà xây dựng bị hạn chế chiều cao, và nếu sử dụng động cơ có hộp số sẽ gây ồn khi hoạt động, tiêu hao điện năng nhiều hơn.
+ Thang không phòng máy: loại thang này không có phòng máy nên việc cứu hộ, bảo trì, bảo dưỡng sẽ gặp khó khăn, và giá thành khi mua thang máy cũng sẽ đắt hơn do sử dụng động cơ không hộp số.

4. Khi nào sử dụng thang có phòng máy, và thang không phòng máy.

Về cơ bản thang có phòng máy hay thang không phòng máy đều hoạt động tốt, chất lượng như nhau. Tuy nhiên loại thang có phòng máy và thang không phòng máy nên cân nhắc sử dụng trong trường hợp hợp cụ thể, nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của ngôi nhà.

Sử dụng thang máy có phòng máy và không phòng máy

5.Các loại bảng điều khiển của thang máy

Bảng điều khiển thang máy có 2 loại, 1 được lắp đặt trong cabin thang máy và 1 loại được lắp đặt ở ngoài cửa tầng thang máy.
Bảng điều khiển thang máy có chức năng điều khiển thang máy khi sử dụng thang để đưa người di chuyển đến được tầng mong muốn.

5.1. Bảng điều khiển trong thang máy.

Đây là bảng điều khiển chính của thang máy, nó được lắp đặt tại cabin thang máy. Trên bảng điều khiển sẽ có đủ ký tự để người sử dụng dùng như: đủ số tầng của tòa nhà cần di chuyển, có nút đóng cửa nhanh, mở cửa nhanh, giữ cửa, nút chuông báo động khi cần nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài.
Người sử dụng khi sử dụng chỉ cần bấm vào nút trên bảng điều khiển, tín hiệu này sẽ được gửi về trung tâm điều khiển của thang máy, từ trung tâm điều khiển của thang máy sẽ điều khiển thang di chuyển theo lệnh để chở người di chuyển đến tầng mong muốn.
Thông thường người sử dụng sẽ nhận biết bảng điều khiển đã nhận lệnh bằng cách khi nhấn vào nút nhấn, nút đó sẽ hiện sáng lên, như vậy là thang đã nhận lệnh, người sử dụng chỉ việc đứng chờ.

5.2. Bảng điều khiển ngoài cabin.

Bảng điều khiển bên ngoài cabin được thiết kế với 2 mũi tên lên xuống để gọi thang, như vậy khi cần di chuyển lên trên thì bạn chỉ cần nhấn mũi tên hướng lên hoặc hướng xuống theo chiều muốn di chuyển. Tại các tầng trên cùng hoặc dưới cùng của tòa nhà thì chỉ có 1 nút mũi tên lên hoặc xuống.

5.3. Về kích thước cơ bản của bảng điều khiển.

Kích thước bảng điều khiển lớn hoặc nhỏ sẽ tùy thuộc vào số tầng của tòa nhà cần sử dụng. nếu nhà cao tầng thì bảng điều khiển có nhiều nút bấm thì sẽ to, nếu nhà thấp tầng thì bảng điều khiển sẽ khá nhỉ.
Về bảng điều khiển ở các cửa tầng của thang máy sẽ được thiết kế khá gọn, vừa để có nút nhấn lên và xuống, nó được làm to, nhỏ tùy thuộc vào mặt tiền của thang máy, sao cho phù hợp và cân đối để tạo thẩm mỹ cho thang máy.

Sử dụng thang máy có phòng máy và không phòng máy

5.4. Cách sử dụng bẳng điều khiển thang máy cho đúng.

+ Về bảng điều khiển trong cabin: khi vào cabin, người sử dụng thang máy chỉ cần bấm nút lựa chọn số tầng muốn đến, sau đó chờ thang máy di chuyển, và đứng quan sát chiều di chuyển, số tầng di chuyển của thang máy để chủ động khi thang máy dừng.
+ Bảng điều khiển ngoài cửa tầng của thang máy: với bảng điều khiển này, người sử dụng muốn đi xuống thì nhấn nút đi xuống, muốn đi lên thì nhấn nút di chuyển lên. Còn nếu muốn di chuyển từ tầng trên xuống tầng dưới thì ấn nút mũi tên di chuyển xuống.
Bảng điều khiển là 1 phần quan trọng của thang máy, nó sẽ là nơi để người sử dụng gửi hiệu lệnh đến với hệ điều khiển của thang máy, khiến thang máy di chuyển.

Bạn đang ở trang: Home Có thể bạn chưa biết Sử dụng thang máy có phòng máy và không phòng máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp