giải thích về sự cố thang máy tại Ngũ Hành Sơn
Nhằm phục vụ khách tham quan du lịch ban quản lý khu danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn Thành phố Đà Nẵng đã chính thức vận hành hệ thống thang máy đưa khách tham quan lên Chùa Linh Ứng trên ngọn Thủy Sơn thuộc Ngũ Hành Sơn.
Để tạo uy tín và chất lượng tốt chủ đầu tư công trình lựa chọn hãng thang máy tốt nhất để phục vụ nhu cầu cho khách du lịch và đồng thời nâng cao giá trị hiện vật của Ngũ Hành Sơn. Hệ thống thang máy được lắp đặt bởi cty TNHH Schindler. Hệ thống thang máy cao 50m gồm 2 cabin có chiều thẳng đứng song song với ngọn núi, sức tải 1,35 tấn, tốc độ 1,75m/s. Lồng thang hình bán nguyện được bao bọc bằng kính trong suốt để khách du lịch vừa lên núi vừa có thể ngắm nhìn, quang cảnh chung quanh, bên cạnh có một cầu thang hiểm.
Việc xây dựng thang máy nhằm phục vụ trẻ em, người già, những người có nhu cầu lên đỉnh núi. Từ khi thang máy đi vào hoạt động càng thu hút khách thăm quan du lịch bởi hoạt động của thang máy êm ái, an toàn đảm bảo chất lượng, thay bằng việc phải leo bộ mấy trăm bậc thang mới có thể lên tới đỉnh núi giờ đây chỉ mất vài giây đã có thể đưa khách du lịch lên ngọn núi cao nhất và tận hưởng toàn cảnh Ngũ Hành Sơn, tránh được những trường hợp trượt ngã đáng tiếc sảy ra … Nhưng không có gì là hoàn hảo tuyệt đối trường hợp đáng tiếc sảy ra về sự cố thang máy tại Ngũ Hành Sơn là vào ngày 05/06/2011 thang máy trong lúc đang đưa khách lên núi tham quan, bất ngờ sự cố dừng lại giữa trời lúc đó trong thang máy gồm có 19 du khách. Mặc dù sau sự cố không có gì nghiêm trọng về tính mạng du khách nhưng đã ảnh hưởng lớn đến công tác hoạt động ở Ngũ Hành Sơn, mất đi uy tín chất lượng phục vụ, mất đi sự hài lòng của khách du lịch về Ngũ Hành Sơn và kéo theo tiềm năng du lịch ở đây bị giảm sút đi rất nhiều. Đồng thời cty thang máy TNHH Schindler đứng trước nguy cơ bị tụt dốc, mất uy tín trên thương trường trong ngành kinh doanh thang máy, cộng với việc cty phải giải quyết vấn đề, nguyên nhân gây ra sự cố để lấy lại niềm tin cho du khách “thang máy là bạn đồng hành tham quan” và gây dựng vị thế của công ty trên thương trường.
Ngày 15/06 cty thang máy Schindler đã đưa ra văn bản nêu rõ sự cố bị kẹt thang máy ngày mùng 05/06 không phải do lỗi an toàn hay chất lượng kém mà nguyên nhân do có sự cố về điện không đảm bảo do sự thay đổi điện áp hoặc thiếu điện của nguồn điện chính từ đó đã làm thang dừng lại theo thiết kế của hệ thống thang máy để đảm bảo an toàn cho du khách. Hệ thống quạt thông gió bình thường, vì thang máy PL2 là loại thang máy quan sát với buồng thang là kính nên việc khi dừng thang trong thời tiết nóng bức đã gây nên sự oi bức cộng hưởng bên trong xe thang.
Hệ thống cứu hộ được nhà thiết kế lắp đặt và chuẩn bị rất chu đáo, cty còn tổ chức huấn luyện giải cứu hành khách cho bộ phận vận hành thang máy. Nhưng trong lúc sảy ra sự cố, việc giải thoát hành khách không được thực hiện đúng hướng dẫn bởi khi sảy ra sự cố chỉ có 2 người trực vận hành hệ thống thang máy ở Ngũ Hành Sơn, do lúng túng và chưa có chuyên nghiệp nên quy trình xử lý tình huống còn chậm. Để khắc phục tình trạng này Schindler VN tiếp tục tổ chức huấn luyện phương pháp giải cứu hành khách cho bộ phận bảo vệ kỹ thuật của ban quản lý, ngoàii ra Schindler đề nghị lắp hệ thống điều hòa nhiệt độ cho buồng xe thang, xây dựng thang cứu hộ và những vật dụng cần thiết để dự phòng cho trường hợp xấu xảy ra. Sau khi khắc phục sự cố này Cty Schindler cam kết thang máy sẽ mang đến sự an toàn tuyệt đối cho du khách.