Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Văn hóa xếp hàng chờ thang máy

Công nghiệp hóa, toàn cầu hóa nhà cao tầng mọc lên san sát, thang máy trở thành phương tiện hữu ích và vô cùng phổ biến. Mỗi quốc gia đều có một nền văn hóa riêng gắn liền với sự hình thành, phát triển của quốc gia nhằm phân biệt với các quốc gia khác.

Văn hóa xếp hàng là khái niệm nhỏ trong tổng thể nền văn hóa của từng quốc gia. Bàn về văn hóa xếp hàng sử dụng thang máy công cộng ở các nước trên thế giới đây chính là tìm hiểu rõ ý thức “ văn hóa” của người tham gia.
Thang máy - phương tiện hiện đại ngày một trở nên phổ biến ở các khu chung cư, khu vui chơi, trung tâm mua sắm và ngay cả trong chính gia đình nhà bạn. Do những ưu điểm: sự tiện lợi, nhanh chóng về thời gian thang máy trở thành phương tiện công cộng có rất nhiều người có sử dụng. Văn hóa xếp hàng, thái độ, ý thức của người sử dụng thang máy một vấn đề nhỏ nhưng cần được quan tâm điều chỉnh hiện nay.  

van-hoa-xep-hang-cho-thang-may

- Văn hóa xếp hàng sử dụng thang máy ở người Pháp
Pháp là một quốc gia rộng lớn vừa mang nét cổ kính đậm dấu ấn lịch sử vừa hiện đại sang trọng bậc nhất nằm ở phía Tây châu Âu- đất nước với nền kinh tế phát triển thứ 6 trên thế giới. Trong cuộc sống hàng ngày người Pháp luôn được đánh giá là lịch sự, thanh lịch về cách ăn mặc, trang trí và đi đứng, giao tiếp ở tất cả mọi nơi. Sự tôn trọng lẫn nhau, cũng như tôn trọng tự do cá nhân của người khác đây được xem là nguyên tắc sống của người Pháp. Văn hóa xếp hàng sử dụng thang máy là một minh chứng cho sự lịch thiệp của con người nơi đây.  
Người Pháp rất tôn trọng trật tự khi xếp hàng khi vào cửa thang máy, họ đứng thành hai hàng về hai bên trước cửa thang máy. Người Pháp luôn nhường cho chỗ cho trẻ em, người già và phụ nữ và người khuyết tật đi trước. Cách ứng xử nhẹ nhàng, tôn trọng cá nhân, tôn trọng mọi người xung quanh, không gây ồn ào mất trật tự. Kèm với đó người đứng gần cửa cầu thang máy sẽ hỏi những người còn lại xem họ muốn đến tầng nào. Xếp hàng với mục đích hướng các hoạt động thực hiện công bằng đảm bảo sự văn minh nơi công cộng.

van-hoa-xep-hang-cho-thang-may 2

- Văn hóa xếp hàng sử dụng thang máy ở người Nhật
Nhật Bản- đất nước của xứ sở hoa anh đào khi nói đến văn hóa xếp hàng thường được nhắc đến như một truyền thống tốt đẹp có từ rất lâu đời. Nói đến người Nhật văn hóa xếp hàng là điều cực kỳ quan trọng và làm phiền người khác là điều tối kỵ. Ý thức xếp hàng của người Nhật Bản đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, thể hiện sự văn minh, lịch sự, tiết kiệm thời gian và mang lại sự thoải mái cho bản thân, cho người xung quanh được "vận hành" như là cỗ máy tự động điều khiển.
Ngay từ nhỏ trẻ em Nhật được giáo dục xếp hàng là quy định và là đạo đức công cộng cần được tuân thủ thực hiện. Họ được học cách phối hợp với người khác, mỗi khi có nhiều người đứng cạnh nhau thành hàng một cách tự nhiên họ nhất định sẽ xếp hàng tránh phá vỡ sự phối hợp giữa mọi người.
Sử dụng thang máy công cộng họ sẽ xếp hàng ở 2 bên và không choán lối ra từ cửa thang máy, đứng nguyên ở hàng đợi cho tới người cuối cùng đi ra, sau đó mới vào theo đúng thứ tự người xếp hàng phía trước vào trước. Có một nguyên tắc trong xếp hàng sử dụng thang máy ở người Nhật "Phải ưu tiên người muốn bước ra trước” thể hiện tác phong rất lịch sự khi chờ đợi. Khi cầu thang máy báo quá tải, người ở gần cửa thang máy sẽ chủ động bước ra ngoài để đảm bảo thang máy hoạt động bình thường và chờ đợi chuyến khác.
Văn hóa xếp hàng được giáo dục đi sâu vào nhận thức của mỗi người dân Nhật hướng họ hoàn thiện bản thân trở thành người có ích cho xã hội. Đây là nét đẹp hàng ngày với mục đích đảm bảo trật tự công bằng văn minh, lịch sự.

van-hoa-xep-hang-cho-thang-may 1

- Văn hóa xếp hàng sử dụng thang máy ở người Việt .
Khái niệm xếp hàng hình thành ở người Việt từ những năm kháng chiến chống Pháp. Xếp hàng để mua nhu yếu phẩm hàng ngày: cá, thịt, đường, sữa….đã trở thành chuyện hàng ngày ở Thủ đô. Xếp hàng hiện nay không bàn đến vấn đề do cung không đáp ứng đủ cầu mà xếp hàng muốn nói đến ý thức, thái độ của người tham gia đối với bản thân mình đối với người xung quanh.
Xếp hàng sử dụng thang máy ở người Việt là vấn đề văn hóa cần được điều chỉnh ngay từ ý thức của cá nhân, từ sự quản lý của cơ quan chủ quản phương tiện công cộng. Đặc trưng một bộ phận người Việt có tính nóng nảy, thiếu kiên trì, nhẫn nại nên không chờ đợi được nơi thang máy đông người. Những người có công việc gấp gáp cần di chuyển ngay bằng thang máy nhưng lại gặp phải tình huống thang máy rất đông người phải chờ đợi mới tới lượt của mình. Điều này khiến nhiều người đã có những hành vi, ứng xử thiếu văn hóa với những người khác. Hình ảnh chen lấn xô đẩy tư tưởng mạnh ai nấy đi xuất hiện rất nhiều ở các khung giờ cao điểm sử dụng cầu thang máy. Thang máy vừa mở cửa những người trong chưa ra hết người ngoài đã nhào tới không biết ai đến trước ai đến sau rất lộn xộn. Thậm chí có nhiều trường hợp thang máy quá tải báo động nhiều lần mới thấy người tự nguyện bước ra ngoài.
Thực tế đã có nhiều người lên án trình trạng này nhưng chen lấn, xen ngang vẫn tồn tại và có vẻ trở thành “nét văn hóa” của người Việt Nam. Do vậy, giáo dục nhận thức đi sâu vào ý thức, trách nhiệm cho mỗi người dân trong mỗi gia đình, kết hợp có các quy định rõ ràng cho người sử dụng thang máy tại các trung tâm, tòa nhà là việc cần thiết để tạo ra lối cư xử thông minh, đảm bảo công bằng, lịch sự nơi công cộng.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Văn hóa xếp hàng chờ thang máy

Tin tức thang máy

Phân loại thang máy gia đình theo các bước sau. Phân loại thang máy gia đình theo các bước sau. Thang máy gia đình là hình thức phân loại thang máy được thiết kế và sản xuất đặc biệt để phục vụ nhu cầu di chuyển trong các gia đình hoặc nhà ở cá nhân. Chúng thường có kích thước nhỏ và được thiết kế để phù hợp với không gian hạn chế ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Chi phí để hoàn thiện mặt tiền thang máy Chi phí để hoàn thiện mặt tiền thang máy Hoàn thiện mặt tiền thang máy là quá trình hoàn thiện và trang trí phần bề mặt của thang máy, bao gồm mặt tiền cũng như các cạnh và phần ngoại vi xung quanh. Điều này bao gồm việc lựa chọn và sử dụng vật liệu phù hợp để tạo ra một diện mạo hài...

Xem tiếp