Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Cầu thang máy - 100 năm nhìn lại

Khái niệm thang máy giờ đây không còn xa lạ với con người đô thị hóa, hiện đại hóa. Nó dần trở thành một phương tiện hỗ trợ, đắc lực cho quá trình di chuyển hàng hóa cũng như con người mỗi ngày. Khi đã trở thành điều tất yếu thì đương nhiên hình ảnh chiếc thang máy thuộc về phạm trù quá đỗi quen thuộc mà con người không còn chú ý tới.

Bước chân ra ngoài đi làm, đi dạo phố, đi mua săm... chúng ta đều có thể tiếp xúc với thang máy. Nếu trước đây vô tình bắt gặp một chiếc thang máy con người khá là bỡ ngỡ và loay hoay tìm cách sử dụng, thậm chí có người quá đỗi sợ hãi mà không dám bước chân vào. Nhiều người chưa một lần thấy "hộp số đi động" ấy bao giờ, chỉ ước một ngày nào đó được đứng từ xa và chiêm ngưỡng nó. Bánh xe thời gian cứ quay, con người đi theo quỹ đạo đó và tiến tới những gì tân tiến hơn, văn minh hơn. Thang máy ngày một hiện đại, kiến trúc thẫm mỹ ngày càng tinh xảo và đi vào ứng dụng khắp mọi miền, mọi không gian của tổ quốc. Việt Nam là đất nước đang phát triển, cách đây 100 năm đất nước ấy đang còn là dân tộc thuộc địa, con người đang phải đấu tranh giữa sự sống và cái chết. Nhưng ngay thời điểm đó thang máy đã xuất hiện tại một dinh thự riêng của một trong tứ đại gia Sài Gòn ngày ấy.

cau-thang-may-100-nam-nhin-lai 1

THANG MÁY ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
Thang máy đầu tiên tại Việt Nam cách đây 100 năm đã được lắp đặt trong dinh thự của một doanh nhân người Hoa tọa lạc tại số 97A Phó Đức Chính, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay nó nằm thuộc trụ sở Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Ít ai có thể nghĩ rằng cách đây cả một thế kỷ, ở một đất nước nhỏ bé này đã xuất hiện chiếc thang máy hiện đại.
Đây là chiếc thang máy độc nhất vô nhị trong thời đại ngày ấy. Tuy nó thuộc sỡ hữu của một doanh nhân gốc Hoa nhưng lại nằm trên đất nước Việt Nam nên chúng ta có quyền tự hào và bảo tồn. Cho tới tận hôm nay, chiếc thang máy vẫn còn được lưu giữ nơi đây như một minh chứng lịch sử. Bảo tàng hàng năm thu hút một lượng khách khá đông trong và ngoài nước hiếu kỳ tới để được chiêm ngưỡng chiếc thang máy này. Chính bởi giá trị xưa cũ cũng như vẻ đẹp của nó và độ bền bỉ theo thời gian mà chiếc thang máy vẫn còn hoạt động đầy vẻ kiêu hãnh.
THANG MÁY CỔ ĐIỂN
Nếu chưa biết sự tồn tại của nó là bao lâu, nhưng chỉ một lần tận mắt trông thấy chiếc thang máy ấy bạn đã có thể đoán biết được, bởi vẻ đẹp xưa cũ ấy mang đầy nét cổ kính huyền thoại. Mặc dù thang máy được sản xuất từ Châu Âu nhưng từ chất liệu, đường nét cho tới hình thức ta cứ ngỡ nó như một chiếc kiệu quan. Buồng thang máy được chế tác bằng gỗ theo lối thiết kế cổ điện, lồng vào đó là những ô cửa bằng kính bao quanh bốn mặt. Ngắm nhìn thật kỹ mới thấy hết độ tinh xảo trong từng đường nét nhưng mang lại một tổng thể rất hài hòa. Mỗi họa tiết được chạm trỗ tỷ mỹ khiến con người ta hình dung ra độ kỳ công của người chế tác.

cau thang may 100 nam nhin lai

Sau 100 năm hoạt động chiếc thang máy tưởng chừng như có thể đi vào quá khứ thì ngày nay nó vẫn hoạt động một cách rất ổn định. Thật đáng ngạc nhiện, nói nó có lẽ đang thách thức cùng với thời gian cũng đúng nhưng xét cho cùng thì mọi thiết kế từ máy móc cho tới buồng cabin đều mang chất lượng hàng đầu. Một phần nữa, còn nhờ tới quá trình chăm sóc bảo trì bảo dưỡng tốt để thang máy cổ còn được như ngày hôm nay. Được gọi là thang máy cổ nhưng nó vẫn hoạt động một cách thường xuyên, chuyên chở những người khuyết tật, già yếu và hiện vật nặng trong Bảo tàng.
Nhìn lại quãng đường 100 năm, thang máy đã có biết bao thay đổi, có nhiều thương hiệu mới ra đời với các loại hình hiện đại hơn. Nhưng tất cả điều được bắt nguồn từ những điều đầu tiên, tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có giá trị rất lớn. Thang máy đầu tiên tại Việt Nam đã được ghi dấu vào chặng đường phát triển của đất nước cũng như của hệ thống thang máy.
  

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Cầu thang máy - 100 năm nhìn lại

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp