Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Lịch sử ngành thang máy

Thang máy là thiết bị vận chuyển người, hàng hóa từ tầng này đến tầng khác trong các tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại theo phương thẳng đứng.Với sự tiện lợi tiết kiệm thời gian, công sức phương tiện này ngày càng trở nên chuyên dụng, thực sự cần thiết.

Khái niệm thang máy trở nên quen thuộc với con người trong xã hội hiện đại khi các côngtrình cao chọc trời mọc lên san sát. Vừa tận dụng tính năng vận chuyển nhanh chóng vừa là điểm nhấn trang trí trong không gian lắp đặt, tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Thang máy gồm nhiều loại: thang máy tải khách, thang máy gia đình thang máy tải thực phẩm, thang máy tải ô tô, thang máy tải trong bệnh viện…. Đây là phương tiện hoàn chỉnh bao gồm hệ thống điện và hệ thống cơ khí. Hệ thống động cơ điện tạo lực kéo dây cáp, hệ thống cơ khí như giá đỡ nâng toàn bộ thang hoạt động ổn định,
Hiện nay khi các phát minh khoa học ngày càng được ứng dụng rộng rãi, thang máy với thiết kế tinh xảo, hiện đại thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của con người.

lich su nganh thang may

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH NGÀNH THANG MÁY THẾ GIỚI
Thang máy,một phát minh hiện đại tuy nhiên nền móng, các thiết bị sử dụng để vận chuyển người hoặc hàng hóa theo chiều dọc đã xuất hiện, ứng dụng hàng ngàn năm nay.
- Thang máy nguyên thủy.
Từ thế kỷ III TCN thang, tời di chuyển thô sơ xuất hiện hoạt động dựa vào sức người, sức vật tiến bộ hơn là nhờ vào sự vận hành của hơi nước. Theo các  ghi chép thời Hy Lạp cổ đại đã tạo thiết bị được điều hành bởi dây thừng quấn quanh một cái trống và di chuyển bằng sức người. Còn ở  Rome cổ đại trong một khu ngầm phòng bên dưới Colosseum cũng sử dụng tời, thang máy để vận chuyển các đấu sĩ, các động vật nặng theo phương thẳng đứng vào đấu trường.
Đây là nền móng cho chiếc thang máy đầu tiên được ra đời dưới triều vua Louis XV. Cầu thang máy đầu tiên được xuất hiện trong cung điện Versailles, nước Pháp năm 1743. Chiếc thang máy này được lắp trong sân nhà, phục vụ cho  di chuyển từ tầng 1 đến tầng 2 của cung điện để gặp DE Chateauroux. Thang máy được gọi là “ghế bay” phục vụ riêng cho Vua, hoạt động dựa trên nguyên tắc đối trọng nên đỡ tốn sức lực đáng kể.
- Thang máy cơ học
Loại này lần đầu tiên được xuất hiện tại Luân Ðôn năm 1829. Nó có thể chứa hàng chục hành khách. Chiếc thang máy này vận hành nhờ vào hơi nước hoặc sức nước để di chuyển: một cái thùng được thêm vào trong phần trống thấp hơn ở dưới đất của khối hình trụ. Chất lỏng, thông thường là nước, được đưa vào thùng này để tạo ra áp lực làm cái thùng này lao xuống dưới, nâng cabin di chuyển lên.
- Thang máy OTIS
Năm 1857, thang khách oits đầu tiên đã hoạt động tại một cửa hàng bách hóa cao 5 tầng của thành phố New York do Elisha Graves OTIS, người Mỹ, chế tạo. Đây là chiếc thang máy có thắng đầu tiên. Một thời gian sau trên cơ sở đó, những thiết kế thang máy khác dần xuất hiện, bao gồm các kiểu bánh răng-trục vít và thủy lực có đối trọng và không cần đối trọng.
- Thang máy điện
Thang máy điện xuất hiện đầu tiên vào năm 1880 chuyển chở 8000 hành khách trong một tháng lên độ cao 200m. Động cơ điện được đặt vào máy cabin, truyền động bánh răng để ăn khớp với cơ cấu thanh răng lắp trên tường. Năm1887, thang điện được phát triển ở Baltimore, sử dụng dạng trống xoay tròn để quấn những sợi cáp. Năm 1889, tiến bộ hơn thang máy dùng bánh răng kết nối trực tiếp vào động cơ điện ứng dụng cho phép lắp đặt tại các công trình kiến trú cao hơn. Đến năm 1903, thang máy tải khách sử dụng máy kéo bao gồm động cơ điện và hộp số, được lắp đặt trên 100 công trình xây dựng được phát minh và trở nên thông dụng.
Vẫn dựa trên nguyên tắc ban đầu song so với các kiểu thiết kế trước, hiện nay thang máy được chế tạo hiện đại hoạt động với tốc độ cao, tiện nghi trong cabin tốt hơn và êm hơn, đạt những tính năng vượt trội nhằm đảm bảo tính an toàn và trở thành thiết bị tự động hoá phổ biến, thân thiết hơn với người sử dụng.

lich su nganh thang may 1

THANG MÁY ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
Cách đây 100 năm chiếc thang máy đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện được lắp đặt trong dinh thự của doanh nhân người Hoa. Hiện nay đang được bảo tồn tại Bảo tàng Mỹ thuật, Thành phố Hồ Chí Minh như một minh chứng lịch sử. Đây là chiếc thang đầu tiên, duy nhất tại thời điểm bấy giờ mang đầy nét cổ kính đạm giá trị thẩm mỹ.
Chiếc thang máy được sản xuất từ Châu Âu nhưng mang đậm nét Á Đông từ chất liệu, hình thức. Buồng thang máy được cấu tạo từ gỗ với thiết kế cổ điện, chạm trổ tỷ mỵ kỳ công kết hợp những ô cửa bằng kính bao quanh bốn mặt. Thể hiện độ tinh xảo ở từng chi tiết nhỏ trong một tổng thể rất hài hòa. Sau 100 năm chiếc thang máy vẫn hoạt động ổn định. Hiện nay vẫn dùng để chuyên chở những người khuyết tật, già yếu và hiện vật nặng trong Bảo tàng. Chiếc thang máy đầu tiên tại Việt Nam đã ghi dấu vào chặng đường phát triển của đất nước cũng như của hệ thống thang máy. Ngày nay trong xu thế phát triển chung của thế giới, khi giá trị cuộc sống con người nâng cao, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của con người ngành thang máy ở Việt Nam đang có những bước tiến phát triển mạnh mẽ.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Lịch sử ngành thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Kinh nghiệm mua thang gia đình giá hợp lý Kinh nghiệm mua thang gia đình giá hợp lý Thang máy gia đình là thiết bị chở người, do đó cần đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng. Vậy khi lựa chọn thang máy cần chú ý lựa chọn thang máy chất lượng, thang máy đạt chuẩn, không lựa chọn loại thang máy giá rẻ hơn mặt bằng chung của th...

Xem tiếp