Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Hố đen thang máy

 Thang máy hiện nay đi vào hoạt động trong cộng đồng dân cư như một hệ thống di chuyển thông dụng, nhất là tại các tòa nhà cao tầng. Mỗi một công trình khi lắp đặt thang máy đều phải đạt tiêu chuẩn chung của quốc tế, khu vực và trong nước. Vì vậy nó luôn được đảm bảo hầu như một cách tuyệt đối về an toàn cho người sử dụng.

Nhưng gần đây, khi nhắc tới thang máy người ta có thêm một khái niệm mới là hố đen thang máy. Tuy mới xuất hiện nhưng đã gây không ít hoang mang cho nhiều người, nhất là những người thường xuyên phải sử dụng đến phương tiện này. Vậy hố đen thang máy là gì? Nguyên nhân tạo ra hố đen?

ho den thang may

1.    HỐ ĐEN THANG MÁY
Khái niệm hố đen thang máy chỉ xuất hiện tại Việt Nam, khi mới đây ở một chung cư người dân phát hiện cửa tầng thang máy không đóng lúc vận hành và ở đó xuất hiện một hố đen sâu, tạo cảm giác sợ hãi cho người dân. Nhiều người thậm chí không dám tới gần vì sợ chỉ cần sa sẩy là có thể bị hố đen ấy nuốt chửng. Bao nhiều năm sử dụng thang máy, chưa khi nào họ gặp phải trường hợp này nên những người sống tại đây đã rất lo lắng đến sự an nguy cho mình và mọi người.
Các chuyên gia về thang máy đã nghiên cứu và lên tiếng giải thích lí do vì sao bỗng dưng hệ thống thang máy lại xuất hiện hố đen đáng sợ như vậy. Về cơ bản, nếu nhìn tổng thể thì tưởng chừng như hệ thống thang máy chỉ có một cửa nhưng thực ra kết cấu của nó có tới hai cửa, hoạt động liên hoàn. Hai cửa ấy được gọi là cửa cabin thang máy và cửa tầng thang máy. Khi đi vào hoạt đống hai cửa ấy sẽ đồng thời cùng đóng hoặc cùng mở.
Hệ thống thang máy chỉ thực sự xuất hiện hố đen khi hai cửa thang máy không còn hoạt đồng cùng một lúc nữa. Khi cửa cabin thang máy đã đóng lại và di chuyển tầng mà cửa tầng vẫn chưa đóng lại, từ đó hình thành nên một hố đen sâu xuống và người sử dụng mới thấy được hệ thống cửa tầng. Khi hệ thống thang máy của một tòa nhà xuất hiện hố đen thang máy có nghĩa là khi đó hệ thống thang máy đã gặp vấn đề và cần được sữa chữa. Để biết cách bảo trì và khắc phục sự cố trên thì tất cả chúng ta trước hết phải hiểu được nguyên nhân của hiện tượng trên là do đâu.
2.    NGUYÊN NHÂN TẠO RA HỐ ĐEN THANG MÁY
- Như đã nói ở trên thì hai cửa thang máy được kết hợp với nhau thông qua bộ liên động. Nhờ bộ liên động mà khi thang máy dừng tầng thì nó sẽ tác động vào cửa tầng, để khi cửa cabin thang máy mở hoặc đóng thì cửa tầng cũng nhận được lệnh tương tự. Cũng từ đây mà khi thang máy xuất hiện hố đen các chuyên gia đã đưa ra nguyên nhân đầu tiên là do lỗi xuất phát từ bộ liên động.
Khi bộ liên động xảy ra sự cố nó sẽ mất tính chất liên hoàn, kết nối giữa hai cửa thang máy. Khi thang máy dừng tầng thì bộ liên động mất tác dụng, không còn tác động lên cửa tầng được nữa và gây ra hiện tượng cửa cabin thang máy đã đóng mà cửa tầng chưa đóng. Đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là khá cơ bản dẫn tới hiện tượng thang máy xuất hiện hố đen.

ho den thang may 1

- Bên cạnh sự có xảy ra từ bộ liên động thì các chuyên gia còn đưa ra nguyên nhân bắt nguồn từ  hệ thống mạch an toàn thang máy. Nếu bộ liên động không có vấn đề gì thì ta phải chuyển sang xem xét các mạch an toàn bên trong thang máy. Rất có thể khi lắp đặt thang máy thì các kỹ thuật viên đã lắp đặt sai hoặc đấu nối không đúng quy trình của nó. Với cả một hệ thống mạch an toàn, chỉ cần một chi tiết nhỏ sai quy trình cũng dẫn tới sự cố lớn cho thang máy. Nguyên nhân tạo ra hố đen thang máy gần đây cũng bởi do hệ thống mạch an toàn đã bị lỗi.
    Nhìn chung, trường hợp thang máy xuất hiện hố đen là bởi cửa tầng thang máy không chưa kịp đóng mà cửa thang đã đóng và rời vị trí tầng. Nguyên nhân tạo ra sự cố trên là bởi hai yếu tố, hệ bộ liên động gặp vấn đề hoặc hệ thống mạch an toàn bị lỗi. Khi thang máy xuất hiện hố đen thì ngay lập tức nhà đầu tư hoặc chủ nhà phải cho thang ngừng hoạt động và nghiêm cấm mọi người tới gần vị trí đó. Báo ngay với các kỹ thuật viên từ công ty cũng ứng để được khắc phục kịp thời.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Hố đen thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp