Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Những thiếu sót về quy định an toàn thang máy

Thang máy đang dần trở thành một vật dụng không thể thay thế trong những tòa nhà, nhất là những tòa nhà cao tầng và có nhiều người qua lại.

Trong khi đó, thang máy khi đưa vào sử dụng có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn tính mạng của con người. Chính vì thế, vấn đề an toàn của mỗi thiết bị thang máy cần được đảm bảo quan tâm, chú ý đúng mực. Có những quy chuẩn, quy định về an toàn thang máy được đặt ra và điều cần thiết là con người cần nghiêm túc thực hiện theo những quy chuẩn đó.
Trong thời gian vừa qua những sự cố, tai nạn liên quan tới thang máy xảy ra nhiều hơn so với trước kia. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những sự cố đó nhưng theo nhận định thì phần lớn đều do con người không quan tâm tới quá trình kiểm định cho thang máy, vấn đề an toàn của thang máy bị lơ là. Quá trình kiểm định, đảm bảo an toàn cho thang máy còn khá nhiều bật cập đòi hỏi cần có những thay đổi, điều chỉnh để phù hợp nhất với tình hình thực tại.
Hiện nay ở nước ta các đơn vị tiến hành kiểm định chất lượng thang máy đều dựa trên tiêu chuẩn TCVN 6395:2008 dành cho thang máy điện. Song thực tế là còn có rất nhiều những bất cập xung quanh vấn đề này.

những thiếu sót về quy định an toàn thang máy

Có thể đề cập tới một số thiếu sót như:
- Ở hồ sơ kỹ thuật khi tiến hành kiểm định bất kỳ thiết bị thang máy nào chưa thực sự được chi tiết và cụ thể như mong đợi. Khối lượng cabin, khối lượng đối trọng, hay các chứng chỉ thử nghiệm của các bộ phận an toàn,hoặc các thành phần khác không kém phần quan trọng,… đều thiếu sót khiến cho hiệu quả kiểm định không đảm bảo chất lượng như mong muốn.
- Trong quá trình tiến hành kiểm định có những yếu tố thường xuyên bị xem nhẹ. Đó có thể là diện tích mặt sàn của thang máy tải khách, thang máy gia đình hoặc cả những thiết bị thang máy tải hàng được kèm theo người. Việc không quan tâm tới diện tích mặt sàn vô hình chung có ảnh hưởng rất lớn tới tải trọng của thang máy. Diện tích và tải trọng không đồng nhất, tỉ lệ thuận với nhau rất dễ khiến thang máy hoạt động trong tình trạng quá tải và những sự cố, tai nạn càng dễ dàng xảy ra hơn.
- Về tốc độ và độ an toàn cũng là điều đáng bàn. Việc những thiết bị thang máy có tốc độ lớn hơn 0.63m/s lại sử dụng bộ hãm an toàn tức thời là không tốt. Những thiết bị như thế rất dễ gây ra những chấn động mạnh cho người và thiết bị mỗi khi hệ thống hãm an toàn này hoạt động. Đây cũng là một vấn đề đặt ra khi tiến hành kiểm định thang máy.
- Khi mà những chứng chỉ kiểm tra, hay thử nghiệm cho mỗi thiết bị thang máy của một số cơ cấu an toàn chưa được thực hiện theo đúng quy định thì việc kiểm định thang máy sẽ không có được hiệu quả cao và như mong muốn.
- Tính tin cậy của những đơn vị kiểm định cũng là một bất cập không hề nhỏ. Có nhiều đơn vị kiểm định thiếu chuyên nghiệp, không đủ nguồn nhân lực, vật lực hiện nay vẫn hoạt động, được quyền kiểm định có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của mỗi thiết bị thang máy khi được đưa vào sử dụng.
- Trong quy định TCVN 6395:2008  về kiểm định thang máy tải khách chỉ có quy định về hồ sơ cần có để dảm bảo an toàn cho thag máy chứ hoàn toàn không đề cập tới những quy định về các đơn vị hay người chuyên trách thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng cho thang máy. Đây là một thiếu sót khá lớn bởi chắc hẳn ai cũng biết việc bảo dưỡng bảo trì thang máy là hết sức quan trọng, góp phần quyết định tới chất lượng thang máy trong suốt quá trình sử dụng. Việc quan tâm tới đơn vị và nhân lực tiến hành bảo dưỡng thang máy giúp quá trình đó được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, đúng kỹ thuật và mang tới cho người dùng những thiết bị chất lượng nhất.

những thiếu sót về quy định an toàn thang máy

- Cần đề cập cả tới những yêu cầu, quy định dành cho người quản lý thang máy trong quy định TCVN 6395:2008 về thang máy điện. Huấn luyện cơ bản về cách sử dụng thang máy sao cho an toàn nhất, những việc cần làm để tiến hành cứu hộ thang máy đúng cách nếu có sự cố xảy ra,… và mọi vấn đề liên quan để thang máy luôn được sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.
Với thị trường thang máy ngày càng phát triển phong phú và đa dạng với hơn 100 đơn vị, công ty cung cấp khác nhau thì việc quản lý chất lượng, hiệu quả hoạt động của họ càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì thế việc có những quy định, quy chuẩn cụ thể, đầy đủ về mọi vấn đề liên quan tới thang máy là hết sức quan trọng nhằm đảm bảo cho mỗi thiết bị thang máy khi được đưa vào sử dụng đều mang tới chất lượng, an toàn tuyệt đối và hạn chế tối đa những tai nạn, sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Việt Nam đã đưa ra quy chuẩn TCVN 6395:2008  dành cho thang máy điện song vẫn còn có khá nhiều bất cập trong bộ quy định đó. Xem xét và có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời để mỗi thiết bị thang máy tải khách đều luôn là thiết bị an toàn tuyệt đối với người sử dụng.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Những thiếu sót về quy định an toàn thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp