Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Phanh thang máy

Một thiết bị thang máy yêu cầu cần phải có độ an toàn cao và tốc độ của thang máy luôn là một yếu tố được quan tâm nhiều nhất, nó có ý nghĩa quyết định tới tính an toàn mà thang máy mang lại.

Việc kiểm soát tốc độ của thang máy tải khách là điều cần thiết. Chính vì thế, bộ phận thắng (phanh) của thang máy càng cần thiết hơn bao giờ hết. Tìm hiểu để biết rõ về các loại thắng có trong thiết bị thang máy để nắm rõ hơn về chất lượng, nguyên lý hoạt động,… cũng như mọi vấn đề liên quan để mỗi người sử dụng thang máy an toàn, hiệu quả hơn.
Thang máy thường sử dụng bộ thắng điện và bộ thắng cơ. Mỗi loại có những đặc điểm, nguyên lý hoạt động riêng biệt nhằm mang tới cho con người sự an toàn tốt trong quá trình sử dụng thang máy. Nếu thiết bị thang máy gặp phải những trục trặc, sự cố liên quan tới tốc độ, kiểm soát tốc độ thì hiển nhiên mỗi người sẽ nghĩ ngay tới bộ thắng của chúng. Tìm hiểu để biết được mọi vấn đề liên quan giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống.
Bộ thắng điện của thiết bị thang máy
ở mỗi thiết bị thang máy nếu bạn để ý có thể dễ dàng nhận thấy tren máy kéo của thang máy luôn có một cần gạt được sơn màu đỏ. Đây chính là cần để bạn mở phanh điện từ mỗi khi cần. Mỗi khi máy kéo của thang máy không hoạt động, không di chuyển để phục vụ quá trình đi lại của con người thì cần kiểm soát phanh điện từ, hay vẫn thường gọi là thắng điện sẽ luôn ở trạng thái đóng. Lúc này không cần tới sự hỗ trợ của thắng điện nên bộ phận này cũng không cần hoạt động.

phanh thang máy

Cần thắng điện chỉ mở giúp thắng điện hoạt động mỗi khi thang máy hoạt động, máy kéo làm việc. Và trong trường hợp không may mà cabin thang máy gặp sự cố, bị kẹt giữa các tầng thì việc mà nhân viên cứu hộ cần làm ngay lúc này là mở thắng điện bằng tay để dễ dàng di chuyển cabin thang máy tới tầng gần nhất, cứu hộ những người bị kẹt ra ngoài an toàn.
Có một linh kiện là tay quay luôn được trang bị cho mỗi chiếc thang máy phục vụ chủ yếu cho công tác cứu hộ. Sau khi mở thắng điện sử dụng tay quay để quay theo chiề nhẹ nhất đưa cabin thang máy về được tầng gần nhất để hoàn thành công tác cứu hộ.
Thắng cơ của thiết bị thang máy
Mỗi thiết bị thang máy muốn có độ an toàn cao cần được thiết kế chuẩn xác, sản xuất đúng kỹ thuật, đúng tiêu chuẩn với đầy đủ những bộ phận thiết yếu. Muốn thang máy luôn hoạt động ở chế độ định mức, luôn trong khung tốc độ cho hép thì cần có thêm bộ khống chế tốc độ, đây là bộ phận được biết tới với tên gọi bộ thắng cơ.
Thắng cơ là bộ phận luôn luôn quay cùng tốc độ với cabin thang máy  và thêm vào đó là có thêm bộ đếm xung để kiểm soát một cách tốt nhất mọi tình huống xảy ra liên quan tới tốc độ thang máy. Cho dù thang máy vì nguyên nhân gì, bị tác động bởi bất kỳ vấn đề nào như việc thang máy chạy vượt tốc, rơi tự do,… thì thiết bị dẫn tới bộ đếm xung sẽ ngay lập tức hoạt động, nhận và báo tín hiệu phản hồi về khả năng mất an toàn cho thang máy tới bộ điều khiển.
Nhờ có thắng cơ, khi nhận được tín hiệu sẽ nhanh chóng ngắt điện khỏi máy kéo để phanh điện đóng lại, kiểm soát tốt hơn tốc độ của thang máy. Khi thắng điện dừng hoạt động thì phanh li tâm có trên thắng cơ sẽ kích hoạt, được hoạt động để giúp cho hệ thống phanh an toàn có ở khung của cabin thang máy hoạt động theo, từ từ ép chặt cabin thang máy vào hệ thống dẫn hướng cầu thang, hạn chế những tai nạn, sự cố liên quan tới tốc độ có thể xảy ra.

phanh thang máy

Thắng cơ và thắng điện được lắp đặt ở những vị trí khác nhau, có đặc điểm khác nhau cùng với nguyên lý hoạt động khác nhau song tựu chung lại là được sử dụng để tăng thêm tính an toàn cho thiết bị thang máy. Nhờ có hệ thống thắng cơ và thắng điện mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều kiện nào yếu tố tốc độ luôn được kiểm soát một cách tốt nhất nhằm mang tới tính an toàn cao hơn. Chính vì sự cần thiết của hệ thống thắng cơ và thắng điện nên cần đảm bảo hệ thống này luôn phải được kiểm tra, bảo trì đúng định kỳ để chắc chắn nó luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, tránh gây những hậu quả khôn lường do thắng cơ hay thắng điện gặp trục trặc.
Thang máy ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người mỗi khi sử dụng. Bởi thế, thang máy luôn cần đặt tính an toàn lên hàng đầu. Có rất nhiều bộ phận, chi tiết trong một thiết bị thang máy có chức năng mang tới sự an toàn cho con người. Và trong số đó hệ thống thắng cơ và thắng điện là phần quan trọng và không thể thay thế. Hiểu được tầm quan trọng, nguyên lý hoạt động cũng như đặc điểm của bộ phận này sẽ giúp mỗi người sử dụng, quản lý thang máy hiệu quả hơn.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Phanh thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp