Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Công việc cần làm khi bảo trì phòng máy cho thang máy

Phòng máy là vị trí nằm ở tầng trên cùng của tòa nhà, phòng máy là nơi chứa toàn bộ trang thiết bị của thang máy bao gồm như máy kéo, tủ điện, thiết bị điều khiển. Ngoài ra phòng máy còn là nơi để kỹ thuật thang máy đứng để bảo trì, bảo dưỡng thang máy và cứu hộ thang máy khi cần thiết.

Do phòng máy là nơi quan trọng của thang máy, nên quá trình sử dụng cần bảo trì, bảo dưỡng khu vực phòng máy.
Những công việc cần làm khi bảo trì phòng máy.

1. Vệ sinh môi trường phòng máy.

Vệ sinh phòng máy là việc nên tiến hành thường xuyên và theo định kỳ, vệ sinh phòng máy nhằm loại bỏ bụi bẩn, tránh tình trạng bụi bẩn gây ảnh hưởng tới hoạt động của thang máy, nhất là cáp tải thang máy, các thiết bị điện tử.
Ngoài ra vệ sinh phòng máy sạch sẽ còn giúp hạn chế chuột, ruồi, muỗi, gián làm tổ tại đây, gây ra tình trạng chuột bọ cắn dây điện hoặc chết gây mùi hôi ảnh hưởng tới người sử dụng thang máy.

2. Bảo trì động cơ thang máy:

Động cơ là thiết bị đắt tiền và quan trọng nhất của thang máy, động cơ được xác định như trái tim của thang máy, động cơ đảm bảo hoạt động đúng công suất, vận hành trơn tru, êm ái.
Để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, êm ái, an toàn và bền bỉ, nó cần được bảo trì thường xuyên theo định kỳ. Đặc biệt với loại động cơ có hộp số, cần kiểm tra, bảo trì và châm dầu nhớt đầy đủ theo đúng định kỳ, hoặc ngay khi có dấu hiệu hết dầu máy cần thêm dầu ngay.

Công việc cần làm khi bảo trì phòng máy cho thang máy

3. Bảo trì cáp tải thang máy.

Cáp tải là bộ phận kết nối giữa động cơ với cabin và đối trọng cho thang máy. Trong quá trình hoạt động thì cáp tải thang máy chịu tải khá lớn, và để đảm bảo cáp tải hoạt động ổn định, êm ái, và an toàn thì cáp tải cần được bảo trì thường xuyên. Bảo trì cáp tải có thể là lau bụi bẩn trên cáp, kiểm tra mức độ mòn của cáp, độ khô của cáp, để đánh giá chất lượng của cáp và thời gian cần thay thế cáp.

4. Bảo trì tủ điều khiển thang máy.

Nếu động cơ được coi là trái tim của thang máy thì tủ điện được coi là bộ não của thang máy, nó điều khiển toàn bộ hoạt động của thang máy. Bảo trì tủ điện cơ bản chỉ là vệ sinh bụi bẩn, xiết lại những con ốc nếu có lỏng lẽo.

5. Bảo trì puly thang máy.

Puly là thiết bị kết nối giữa động cơ và dây cáp tải, do đó nếu puly có dính bụi bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến cáp tải. Do đó cần vệ sinh puly chuyến hướng mỗi khi bảo trì, bảo dưỡng thang máy.

Công việc cần làm khi bảo trì phòng máy cho thang máy

6. Bảo trì bộ giảm tốc thang máy.

Là thiết bị trang bị an toàn cho thang máy, tránh tình trạng thang máy di chuyển quá tốc độ cho phép, đảm bảo an toàn cho thang máy, do đó cần bảo trì, bảo dưỡng bộ giảm tốc thang máy theo định kỳ.
Việc bảo trì phòng máy của thang máy là công việc yêu cầu tính chuyên môn, do đó việc bảo trì này cần thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật thang máy, những người không trách nhiệm, phận sự không đến lên khu vực phòng máy cũng như không được phép tự ý bảo trì thang máy.

7. Những điểm cơ bản về thang máy tải rác chung cư

Thang máy tải rác là loại thang máy được lắp đặt tại các chung cư cao tầng, loại thang được thiết kế chuyên dụng dùng để chở rác thải sinh hoạt từ các tầng trên chung cư xuống đất.
Thang máy tải rác được lắp đặt tại các khu chung cư, loại thang máy này có cấu tạo cơ bản như sau.

- Cấu tạo của loại thang máy tải rác.

+ Gồm có cabin chứa: với loại thông thường thì chỉ là 1 cabin giống với thang máy tải khách, dùng để vận chuyển các xe chứa rác thải tại các tầng, và di chuyển xuống tầng dưới.
Tại một số các chung cư cao cấp, những nơi hiện đại thì thang máy tải rác sẽ được chia làm 3 khoang, mỗi khoang được dùng để bỏ mỗi loại rác khác nhau. Chẳng hạn như ở khoang cuối chứa loại rác hữu cơ, khoang giữa chứa rác vô cơ, và 1 khoang còn lại sẽ được dùng để vận chuyển bình ga cho các cư dân trong tòa nhà.
+ Cấu tạo với hệ thống ròng rọc và tời kéo: loại này được chia thành 3 phần cụ thể gồm có: ròng rọc động, đối trọng và máy kéo.
+ Hệ thống phanh hãm: nó được trang bị hệ thống an toàn kép, với 3 hệ thống phanh hãm dừng như sau: hệ thống phanh chống vượt quá tốc độ, hệ thống phanh hãm thang máy khi dừng chuyển động và cuối cùng là hệ thống phanh an toàn trong trường hợp đứt cáp dẫn đến phần cabin rơi tự do trong ống dẫn rác.
Loại thang máy chở rác về cơ bản nó cũng được cấu tạo giống thang máy chở khách, tuy nhiên thang máy chở rác được thiết kế chuyên chở rác thì sẽ có cấu tạo đơn giản, còn với loại thang máy chở rác kèm chở người sẽ được cấu tạo giống hệt với thang máy chở khách.

- Nguyên lý hoạt động của thang máy chở rác.

Với loại thang máy tải rác chuyên rụng, cao cấp, cabin sẽ cung cấp cho người sử dụng việc phân loại rác vô cơ và rác hữu cơ, người sử dụng lúc này chỉ việc bấm nút trên bảng điều khiến cho đúng loại rác muốn bỏ, cabin thang máy sẽ được di chuyển đến và dừng lại theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Công việc cần làm khi bảo trì phòng máy cho thang máy

- Những thông số kỹ thuật cơ bản của thang máy tải rác.

Thang máy tải rác tại mỗi công trình sẽ có những thông số kỹ thuật cơ bản cho phù hợp với công trình đó. Một thang máy tải rác tiêu chuẩn sẽ có những thông số cơ bản như sau.
+ Tải trọng: thang máy tải tác có tải trọng từ 100kg đến khoảng 1000kg, thậm chí lớn hơn, tùy thuộc vào thực tế từng công trình xây dựng.
+ Tốc độ của thang máy tải rác: thang máy tải rác có tốc độ hoạt động rơi vào khoảng từ 20m/p đến 90m/p, tùy thuộc vào thực tế từng công trình xây dựng.
+ Số điểm dừng: tùy thuộc vào số điểm dừng của từng tòa nhà mà số điểm dừng thang máy tương ứng với tòa nhà.
+ Loại thang: thang chuyên dùng cho tải rác cho các tòa nhà chung cư cao tầng, cho khách sạn, cho thang máy bệnh viện.
+ Loại động cơ sử dụng: Có thể là động cơ thang máy mitsubishi, động cơ thang máy fuji, động cơ montanari...
+ Hệ điều khiển của thang máy tải rác: sử dụng hệ điều khiển VVVF, PLC.
+ Nguồn điện: nguồn điện sử dụng cho thang máy tải rác là nguồn điện 3 pha.
Loại thang máy tải rác là thang máy chuyên dụng cho nhà cao tầng, cho chung cư cao tầng, cho các khách sạn cao cấp, cho bệnh viện, cho những tòa nhà cao tầng muốn vận chuyển rác thải bằng thang máy xuống đất.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Công việc cần làm khi bảo trì phòng máy cho thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp