Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Dạy trẻ nhỏ sử dụng thang máy lịch sự theo người Nhật

Nhật Bản vốn là một đất nước nổi tiếng với nền văn hóa phát triển, tất cả người dân Nhật từ người lớn đến trẻ nhỏ, sinh sống ở thành thị hay nông thôn đều học tập, làm việc một cách khoa học, cư xử rất văn minh ở nơi công cộng. Ngay cả việc sử dụng thang máy thường ngày cũng vậy. Họ luôn giữ phép lịch sự để không làm ảnh hưởng tới người khác. Tại Nhật, trẻ em được hướng dẫn và học cách sử dụng thang máy văn minh ngay từ khi còn rất nhỏ.

Hiện nay, tại Việt Nam việc sử dụng thang máy đã trở nên càng ngày càng phổ biến. Những gia đình nào sống trong chung cư thì thang máy là phương tiện để di chuyển chính. Vì vậy, cha mẹ cần phải giáo dục cho con trẻ của mình cách sử dụng thang máy đúng cách để trẻ có thể tự đi lại được một mình khi không có người lớn bên cạnh. Chúng ta hãy học theo cách giáo dục của người Nhật, để thế hệ trẻ em người Việt biết cư xử văn minh hơn trong dịch vụ tiện ích công cộng này nhé.
8 quy tắc căn bản cần trang bị để trẻ sử dụng thang máy an toàn và văn minh
Quy tắc thứ nhất: Khi đứng chờ thang máy tới, trẻ nhỏ nên đứng về phía hai bên cánh cửa, không nên đứng trực diện trước cánh cửa, bởi đấy sẽ là lối đi của người từ trong thang máy ra. Sau khi thang máy tới, cửa mở ra thì cũng không được bước vào ngay, phải đợi cho tất cả mọi người bên trong cabin đi ra hết mới bước chân vào.

Dậy trẻ nhỏ sử dụng thang máy lịch sự theo người Nhật

Quy tắc thứ hai: Khi bước chân vào cabin, hãy bấm nút chọn tầng cần lên. Nếu vị trí đứng quá xa bảng điều khiển, hãy nhờ người đứng gần đó. Với sự yêu cầu, nhờ vả của trẻ nhỏ thì bất cứ ai cũng sẽ không nỡ từ chối. Trong trường hợp nếu thấy có người vào sau mà cửa thang máy đang đóng lại, hãy nhanh tay giữ vào nút mở cửa thang máy trên bảng điều khiển để họ kịp vào, tránh trường hợp cửa thang máy đóng sầm vào người, gây nguy hiểm.
Quy tắc thứ ba: Sau khi đã đứng trong thang máy nên dạy trẻ tìm một vị trí thích hợp. Đầu tiên là đứng gọn vào hai bên hoặc di chuyển xuống cuối cabin, để không gian còn lại cho những người vào sau đứng và những người trong thang máy đi ra. Tuyệt đối không nên đứng ngay giữa cabin, trừ trường hợp cabin không còn chỗ.
Quy tắc thứ tư: Không gian thang máy khá là chật chội vì có nhiều người, đặc biệt đa phần là người lạ. Vì vậy, khi vào cabin, trẻ nên giữ trật tự. Nếu đi cùng bạn bè thì cũng không nên nói to, chạy nhảy hay nô đùa, tránh gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.
Quy tắc thứ năm: Khi đứng trong thang máy, mặt cần hướng ra cửa thang, chú ý tới bảng điều khiển để nắm bắt được tình hình di chuyển của thang máy, đã tới địa điểm mà bạn muốn chưa.
Quy tắc thứ sáu: Khi có người trong thang máy đi ra ngoài, hãy dạy cho trẻ cách lịch sự là đứng nép vào bên trong để nhường đường hoặc chủ động bước ra ngoài thang máy, sau đó sẽ lại bước tiếp vào trong để việc di chuyển của người cần ra được nhanh chóng và dễ dàng.
Quy tắc thứ bảy: Hãy dạy cho trẻ cách cư xử văn minh trong trường hợp trẻ đứng gần bảng điều khiển. Bấm và giữ nút mở cửa thang máy để cho người đi ra, đi vào thuận lợi. Sau đó nhấn vào nút đóng thang máy để việc di chuyển được ngay lập tức, tránh thời gian phải chờ đợi.
Quy tắc thứ tám: Trẻ nhỏ cần phải biết lễ phép. Nếu như khi đi vào thang máy, trẻ được người khác nhường lối đi hay giữ cửa hộ thì hãy dạy trẻ luôn dùng từ cảm ơn đối với họ.

Dậy trẻ nhỏ sử dụng thang máy lịch sự theo người Nhật

Trang bị kiến thức cho trẻ trong trường hợp thang máy gặp sự cố
Trẻ nhỏ thường sẽ hoang mang và lo sợ tột cùng khi xảy ra các sự việc trái quy luật đột ngột. Vậy nên hãy dạy cho trẻ những kĩ năng như sau:
- Bình tĩnh và tự trấn an tinh thần nếu như thang máy đột nhiên gặp sự cố như mất điện, ngừng lại không di chuyển, không mở được cửa thang máy…
- Dạy con biết cách liên lạc với bên ngoài thông qua nút nhấn trợ giúp trên bảng điều khiển, gọi điện ra ngoài nhờ trợ giúp… Và chờ người đến trợ giúp.
- Dạy con tuyệt đối không được đập phá cabin, hay la ó ở trong đó, bởi những hành động đó thường không có tác dụng, chỉ làm cho trẻ càng thêm sợ hãi mà thôi.
- Nếu thang máy bị rơi, để giảm thiểu nguy hiểm nhất, trẻ nên nằm song song với mặt sàn cabin với tư thế một tay gối đầu, tay còn lại dùng để che mặt.
Trên đây là những bài học đơn giản và thiết thực nhất mà bất kỳ một trẻ em Nhật Bản nào cũng được giáo dục để biết cách sử dụng thang máy văn minh nhất. Người Nhật luôn dạy con tự lập từ nhỏ, họ sẽ trang bị kiến thức cho con và trẻ sẽ tự thực hành với cuộc sống. Điều này cha mẹ Việt cũng nên học tập ở họ, ít nhất là trong việc dạy trẻ đi thang máy. Tin chắc nếu bất cứ trẻ nào thực hiện theo những điều chỉ dẫn ở trên thì cha mẹ, ông bà chú bác trong gia đình đều có thể yên tâm cho trẻ tự đi thang máy một mình.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Dạy trẻ nhỏ sử dụng thang máy lịch sự theo người Nhật

Tin tức thang máy

Đèn chiếu sáng cho thang máy Đèn chiếu sáng cho thang máy Đèn chiếu sáng trong thang máy thường được sử dụng để cung cấp ánh sáng cho hành khách khi họ đang di chuyển trong thang máy. Các đèn này thường được tích hợp sẵn trong trần của thang máy hoặc được gắn bên trong.

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Đánh giá uy tín của công ty thang máy dựa vào đâu. Đánh giá uy tín của công ty thang máy dựa vào đâu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp thang máy khác nhau, mỗi nhà cung cấp sẽ có những ưu, nhược điểm cụ thể, và cũng có rất nhiều các nhà cung cấp mới ra đời, hoặc các đơn vị thương mại, hoặc hàng hóa kém chất lượng, hoặc uy t...

Xem tiếp