Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Có nên sử dụng thang máy gia đình điện 1 pha không?

Thang máy gia đình ngày nay được sử dụng rộng rãi trong các gia đình tư nhân, dần dần nó trở thành thiết bị gia dụng cho nhu cầu giao thông lên xuống trong các gia đình từ 3,4 tầng trở lên, nó mang đến sự thuận lợi nhất định cho con người, tuy nhiên để sử dụng được thang máy gia đình cũng có những đòi hỏi nhất định, như vị trí đặt hố thang máy phải đạt kích thước thẳng từ trên xuống dưới xuyên suốt, hoặc nguồn điện phải được cung cấp tại tầng cao nhất của ngôi nhà với 1 CB hoặc cầu dao để chuẩn bị cho lắp đặt, hoặc hố pit thang máy phải được đổ bê tông 5 mặt, tuyệt đối không được thấm nước khi khoan xuống 100mm, móc trao palang phải lắp ở chính giữa hố thang và chịu lực được 3 tấn trở lên….

Trong bài viết này chúng ta chỉ đi tìm hiểu về nguồn điện cho thang máy, cầu thang có thể dùng điện 1 phase hoặc 3 phase, tùy vào tình hình cụ thể, tuy nhiên lưu ý của nhà sản xuất vẫn là tối ưu nếu dùng điện 3 phase, điện 1 pha thực ra chỉ là giải pháp tình thế không thể lắp được nguồn điện 3 pha, vì thực chất được cơ thang máy luôn là loại động cơ xoay chiều 3 pha, vậy có nên sử dụng nguồn điện 1 pha cho thang máy gia đình hay không? Chúng ta hãy cùng phân tích.

- Thang máy điện 1 pha là gì.

Thang máy điện 1 pha là loại thang máy chuyên dùng cho chở người tại các tòa nhà thấp tầng. Thay vì sử dụng điện 3 pha như các loại thang máy thông thường, loại thang máy mini dùng cho gia đình có thể dùng nguồn điện 1 pha với công suất 220v.

Có nên sử dụng thang máy gia đình điện 1 pha không?

- Ưu điểm của thang máy điện 1 pha.
Thang máy điện 1 pha phù hợp với các gia đình bởi đem lại sự tiện lợi trong quá trình lắp đặt cũng như sử dụng thang.
Việc sử dụng thang máy sẽ giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động, đặc biệt trong các trường hợp như chuyện đồ dùng gia đình, máy giặt, tủ lạnh, tủ quần áo, két sắt, hoặc việc phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.
Thang máy sử dụng điện 1 pha thường được thiết kế khá nhỏ, ngọn, không chiếm không quan, diện tích xây dựng chung của ngôi nhà.
Thang máy gia đình rất thích hợp với những gia đình sinh sống tại nhà tầng mà có người già, trẻ nhỏ, người ốm đau, bệnh tật nếu muốn di chuyển giữa các tầng.
Có thang máy còn giúp ngôi nhà tận dụng được các tầng trên cao của ngôi nhà, tránh lãng phí diện tích sử dụng của ngôi nhà.
Ngoài ra thang máy gia đình điện 1 pha còn giúp tăng thêm giá trị cho ngôi nhà, tạo thêm thẩm mỹ, sang trọng, nổi bật của ngôi nhà.
Thang máy điện 1 pha giải quyết vấn đề lắp được thang máy cho các công trình xây dựng mà không xin được điện 3 pha, hoặc những nơi chưa có điện 3 pha.
- Khi nào nên sử dụng thang máy điện 1 pha.
Thang máy điện 1 pha chỉ nên sử dụng trong trường hợp cụ thể như công trình không xin được điện 3 pha.
Thang máy điện 1 pha chỉ lắp đặt với các công trình xây dựng nhà thấp tầng, loại 10 tầng trở xuống với mức tải trọng khoảng 350kg quay lại.

- Đặc điểm của điện 1 pha.

Thang máy điện một pha có tải trọng bé là loại thang máy chuyên dụng cho gia đình tư nhân, chỉ phù hợp mỗi lần lên xuống từ 3-5 người và chỉ có tải trọng từ 350kg trở xuống với công suất động cơ từ 2,2kw đến 3,7kw tùy vào loại động cơ và hãng được sử dụng.
Hành trình tối đa dành cho thang máy gia đình dùng điện 1 pha chỉ dưới 30m, nghĩa là tương đương với ngôi nhà từ 10 tầng trở về.
Thang máy điện 1 pha là loại thang máy mini bé nên rất tiết kiệm được diện tích xây dựng hố thang máy để tạo không gian rộng hơn trọng gia đình dành cho các công năng khác, tiện tích phù hợp mà vẫn đáp ứng được như cầu giao thông.Tuy thang máy điện 1 pha khá phù hợp với công trình xây dựng nhà thấp tầng, loại thang máy mini dùng cho gia đình.Tuy nhiên thang máy điện 1 pha cũng có những nhược điểm nhất định như: Khi dùng thang máy điện 1 pha thường gặp phải các trường hợp như điện yếu vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng thang hoạt động kém, thậm chí dừng hoạt động khi điện sụt quá nhiều.Để khắc phục tình trạng này thang máy dùng điện 1 pha thường phải sử dụng thêm 1 bộ ổn áp lioa kích điện, giúp nguồn điện ổn áp vào giờ cao điểm.

Có nên sử dụng thang máy gia đình điện 1 pha không?

Ngoài ra thang máy điện 1 pha sẽ có chi phí đầu tư ban đầu đắt hơn so với điện 3 pha khoảng 10 triệu đồng vì động cơ thang máy luôn là loại động cơ xoay chiều 3 pha, nên nếu điện đầu vào chỉ là dòng xoay chiều 1 pha thì đơn vị sản xuất thang máy sẽ lắp đặt thêm một bộ chuyển đổi nguồn điện ( từ 1 pha đầu vào sang 3 pha đầu ra trước khi cấp vào thang máy) đồng thời cũng phải nâng công suất biến tần (điều khiển động lực thang máy) từ 5,5kw lên thành 7,5kw nhằm đảm bảo nguồn điện luôn ổn định để thang máy hoạt động, tuy nhiên về lâu dài thì dùng điện 1 pha sẽ khiến máy móc không được bền bỉ như điện 3 pha, vì những giờ cao điểm nguồn điện dân dụng 1 pha xuống rất thấp, có những thời điểm xuống dưới 180v, và thang máy nếu nguồn điện xuống dưới mức này thì sẽ không hoạt động được kể cả có lắp thêm ổn áp cho nguồn điện, và nếu thang máy bị đóng ngắt liên tục vì điện lên xuống thất thường, thì thiết bị thang máy sẽ không được bền, quý khách nên lưu tâm vấn đề này nếu muốn dùng thang máy loại nguồn 1 phase.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Có nên sử dụng thang máy gia đình điện 1 pha không?

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp