Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Tìm hiểu về cáp thang máy

Thang máy cáp kéo là dòng thang máy lâu đời nhất trên thế giới và được sử dụng rộng rãi cho rất nhiều công trình lớn nhỏ, dòng thang máy này được hoạt động theo nguyên lý dòng dọc, một bên là cabin và một bên là đối trọng, cabin và đối đối trọng được nối với nhau bằng những sợi cáp chuyên dụng, cáp dùng cho thang máy là loại cáp chuyên dụng với các sợ thép bọc quanh một ty dầu, tạo nên sợi cáp vừa cứng cáp mà ko bị gẫy.

1. Cấu tạo của cáp thang máy.

Cáp thang máy là thiết bị chính trong việc liên kết giữa động cơ, cabin, đối trọng. Nó là thiết bị nâng, hạ cabin vì vậy nó liên quan trực tiếp tới an toàn của thang máy. Đó là lý do vì sao cáp thang máy luôn được quan tâm và chú trọng.
Vậy cáp thang máy, thang máy gia đình có độ bền thế nào, hãy cùng nhau tìm hiểu về cấu tạo của nó để biết về độ bền của cáp.
Cáp thang máy vẫn được dùng hiện nay là loại cáp thép, nó bao gồm có 4 phần khác nhau:
+ Tăm cáp: là đơn vị nhỏ nhất của cáp, sở dĩ người ta gọi là tăm cáp bởi những sợi cáp này chỉ nhỏ như những que tăm. Những tăm cáp này được tạo nên từ thép, đó là lý do người ta thường gọi cáp thang máy nói chung và các loại cáp nói riêng là cáp thép.

Tìm hiểu về cáp thang máy

+ Lõi cáp: lõi cáp được biết đến với chức năng chính như là dẫn truyền, gia tăng các tính năng vật lý của sợi cáp như độ dẻo dai, sức chịu lực tốt... lõi cáp có thể được cấu thành từ nhiều các loại chất liệu khác nhau, tùy thuộc vào các loại cáp sử dụng cho mục đích gì. Hiện tại có 3 loại chất liệu chính cấu thành lõi cáp là: FC, đây là loại sợi tổng hợp, nó thường được cấu tạo bằng nhữa PP. Loại nữa là loại SC, loại này được cấu thành từ chất liệu lõi thép, nó có cấu trúc gần giống với tao cáp. Ba là loại IWRC, lõi cáp độc lập, lõi cáp này có cấu trúc như một sợi cáp thép hoàn chỉnh.
+ Tao cáp: tao cáp này được kết hợp vài sợi với nhau để tạo thành bó cáp, hoặc thường gọi là sợi cáp hoàn chỉnh.
Tao cáp này được cấu thành từ những tăm cáp, những tăm cáp này bện xoắn lại với nhau, bao bọc lõi cáp, các tao cáp này có nhiệm vụ chính là bảo vệ lõi cáp, nó là lý do nó được thiết kế dạng bện xoắn lại với nhau.
+ Bó cáp: bó cáp thực chất của nó là 1 sợi cáp hoàn chỉnh mà người ta vẫn sử dụng hiện nay. Bó cáp này được cấu tạo từ các tao cáp, một bó cáp thông thường hiện nay được tạo thành từ vài tao cáp.

2. Các loại cáp thang máy hiện nay.

+ Cáp thép phủ nhựa:
Cáp thép phủ nhữa về cơ bản nó cũng là loại cáp thép thông thường, tuy nhiên phía ngoài của cáp được phủ nhựa. Mục đích của việc phủ nhựa này là giúp cáp không bị bám những bụi bẩn từ môi trường, hạn chế quá trình hao mòn của cáp do cát, bụi bám vào.
+ Cáp truyền thống:
Là loại cáp bình thường vẫn sử dụng cho các loại thang máy, thang máy gia đình  từ xa xưa tới nay, loại cáp này cũng giống với loại cáp phủ nhựa, chỉ khác là cáp này không có nhựa bao quanh vỏ ngoài cho cáp.

Tìm hiểu về cáp thang máy

3. Độ bền của cáp thang máy.

Cáp thang máy hiện có nhiều kích cỡ khác nhau, hiện nay có 2 kích cỡ thường được sử dụng cho thang máy nhất là cáp phi 8 và cáp phi 12. Mỗi loại sẽ tương ứng với rãnh puly ở động cơ thang máy. Nghĩa là việc dùng bao nhiêu sợi cáp, phi bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào loại máy kéo, tải trọng của máy kéo.
Độ bền của cáp thang máy còn tùy thuộc vào tốc độ sử dụng, mức tải trọng thường xuyên phải chở của thang máy, chế độ bảo dưỡng, bảo trì thang máy theo định kỳ.
Tuy nhiên theo thống kê của các chuyên gia thang máy tại Mỹ cho biết thì thang máy, thang máy gia đình hầu như không thể xảy ra đứt cáp. Tỷ lệ đứt cáp thang máy chỉ có thể xảy ra là 0,00000015%. Cái % này chỉ có thể xảy ra với các thang máy không được chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng theo đúng quy định sử dụng thang máy.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Tìm hiểu về cáp thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp