Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Cách phân loại thang máy

Thang máy hiện nay là thiết bị phổ biến, được sử dụng rộng rãi, thang máy trên thị trường hiện nay có nhiều loại, mỗi loại được phân chia theo các tiêu chí khác nhau.

 1. Thang máy được phân loại theo nguồn gốc xuất xứ.

Thang máy phân loại theo nguồn gốc xuất xứ hiện nay có 2 loại.
+ Thang máy nhập khẩu nguyên chiếc: đây là dòng thang máy được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thương hiệu thang máy như Mitsubishi, Otis, Huynhdai... loại thang máy được sản xuất theo dây truyền khép kín, công nghệ hiện đại, nó được sản xuất đồng bộ.
+ Thang máy trong nước: là loại thang máy liên doanh sản xuất trong nước dưới các máy móc thiết bị chính nhập khẩu, cabin và khung cơ khí sản xuất trong nước. Loại thang này tuy không được sản xuất đồng bộ, nhưng được nhiều ưu điểm phù hợp với người tiêu dùng, do đó được sử dụng khá phổ biến.

Cách phân loại thang máy

2. Thang máy phân loại theo mục đích sử dụng.

Thang máy có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có 1 mục đích sử dụng khác nhau.
+ Thang máy tải khách: đây là dòng thang máy chở người với tiêu chí an toàn, được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, các thiết bị an toàn nhằm đảm bảo sự an toàn của thang máy khi hoạt động. Thang máy được lắp đặt ở các chung cư, các tòa nhà văn phòng, nhà ở tư nhân...loại thang này chuyên sử dụng để chở người.
+ Thang máy chở hàng hóa: loại thang máy được thiết kế chống va đập, chuyên các loại tải trọng từ lớn đến nhỏ, mục đích là vận chuyển hàng hóa tại các nhà tầng, các kho xưởng.
+ Thang máy tải thực phẩm: loại thang máy tải đồ ăn, đồ uống với tải trọng nhỏ, các mức tải trong phổ biến chỉ khoản từ 50 – 150kg. Loại này chỉ được lắp đặt ở các nhà hàng ăn uống, quán xá, bệnh viện, trường học... đây là loại thang máy tuyệt đối không sử dụng để chở người.
+ Thang máy chở ô tô: là loại thang được được lắp đặt tại các showroom ô tô, các gara ô tô, các bãi gửi xe ô tô hoặc những nơi cần di chuyển ô tô ở nhà tầng.
+ Thang máy bệnh viện: thực chất nó cũng là 1 loại thang máy chở khách, tuy nhiên thang máy bệnh viện còn chuyên dùng để chở giường bệnh, cáng bệnh nhân. Do đó thang máy bệnh viện thường được thiết kế riêng biệt, phù hợp cho việc di chuyển giường bệnh, băng ca, các dụng cụ y tế.
+ Thang máy chở rác: loại thang máy này thường được lắp đặt ở các chung cư, mục đích để di chuyển các xe rác thải sinh hoạt ở các tầng xuống dưới.

Cách phân loại thang máy

3. Thang máy được phân loại theo công nghệ:

Thang máy phân loại theo công nghệ sẽ có những loại như sau:
+ Thang máy cáp kéo: là loại thang máy hoạt động theo kiểu ròng rọc có đối trọng. Đây là loại thang máy sử dụng phổ biến nhất ở mọi công trình xây dựng, từ nhà thấp tầng cho đến nhà cao tầng, từ thang máy chở khách cho đến thang máy chở hàng hóa, chở ô tô, thang máy bệnh viện...
+ Thang máy trục vít: là loại thang máy chở người, loại này hoạt động theo kiểu ròng rọc có đối trọng. Loại thang này chỉ được sử dụng ở nhà thấp tầng, ít người sử dụng.
+ Công nghệ thang máy thủy lực: cũng là 1 loại thang máy chở người ở nhà thấp tầng, loại này hoạt động lên xuống nhờ lực đẩy piston đặt ở đáy hố pít, thang máy thủy lực chỉ phù hợp với nhà thấp tầng, tải trọng bé.
+ Công nghệ thang máy chân không: là loại thang máy không dùng cáp kéo, cũng không cần đào hố pít, là loại thang máy khá hiện đại, nhưng nó lại có tải trọng nhỏ, tốc độ hoạt động chậm.
Thang máy được phân loại theo nhiều kiểu khác nhau, khách hàng khi lựa chọn cần lựa chọn đúng loại phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng công trình xây dựng.

Cách khóa thang máy không sử dụng

Khóa thang máy là 1 biện pháp giúp chủ sở hữu của thang máy hạn chế hoạt động của hệ thống thang máy trong những trường hợp không cần thiết. Biện pháp khóa thang máy thường được áp dụng trong 1 số các trường hợp như sau, hạn chế sử dụng thang máy trong những trường hợp khẩn cấp như động đất, cháy nhà, chập điện hoặc một số các sự cố cụ thể. Khóa để người không biết không thể sử dụng được thang máy, mục đích vẫn là đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Những cách khóa thang máy cơ bản nhất hiện nay.

Cách phân loại thang máy

- Khóa thang máy bằng cách ngắt điện cấp vào thang máy.

Biện pháp ngắt thang máy là này cách đơn giản nhất, ai cũng có thể thực hiện được. cụ thể người sử dụng chỉ cần cúp cầu dao tổng cấp điện cho thang máy, như vậy toàn bộ hệ thống thang máy sẽ ngay lập tức ngưng hoạt động.
Phương pháp ngắt thang máy này tuy khá đơn giản, nhưng nó chỉ nên sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp khi thang máy gặp sự cố. Ngoài ra việc ngắt điện tổng cung cấp cho thang máy còn cần thiết khi thực hiện các cứu hộ bằng tay của thang máy.
Ngắt thang máy bằng cách ngắt điện tuy khá đơn giản, nhưng không nên lạm dụng hình thức này, bởi về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng tới nguồn điện dự trữ của hệ thống thang máy.

- Ngắt thang máy bằng cách kéo nút OFF để khóa thang máy.

Biện pháp khóa thang máy này cũng như việc khóa thang máy thông qua việc ngắt điện cung cấp cho thang, bởi khi kéo nút OFF thì sẽ không có điện cung cấp cho thang máy, như vậy sẽ không có điện, thang máy sẽ dừng hoạt động.
Việc ngắt nút off của thang máy chỉ thực hiện khi cần thiết, bởi khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và sự vận hành của thiết bị thang máy.
Để thuận tiện cho việc ngắt thang máy này, người sử dụng cần chú ý tách biệt giữa nguồn điện sử dụng cho thang máy và nguồn điện sử dụng cho thiết bị, đảm bảo ngắt thang máy sẽ không gây ảnh hưởng đến thiết bị trong tòa nhà.

Cách phân loại thang máy

- Khóa thang máy bằng lỗ khóa thông thường.

Thang máy đều được thiết kế 1 lỗ khóa ở mỗi cửa tầng, đây là ổ khóa chuyên dụng để khóa cửa tầng. ổ khóa này có tác dụng trong trường hợp nếu muốn ngưng sử dụng thang máy sẽ sử dụng chìa khóa để khóa thang máy, như vậy sẽ đảm bảo không ai có thể sử dụng được thang máy. Biện pháp này cũng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, hoặc trường hợp chủ sở hữu không muốn đông người sử dụng thang máy.
Việc khóa thang máy bằng ổ khóa không gây ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị, cũng như vận hành của thang máy về sau. Do đó có thể sử dụng biện pháp này khi cần thiết.
Để thực hiện được biện pháp này, chủ sở hữu phải có chìa khóa thang máy, để có chìa khóa thang máy thì cần chú ý nhận bàn giao từ nhà cung cấp thang máy.
Việc khóa thang máy là biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong trường hợp cần thiết, cấp bách hoặc ngay trong những trường hợp muốn bảo quản thang máy, hạn chế số lượt sử dụng thang máy khi không cần thiết.

Bạn đang ở trang: Home Có thể bạn chưa biết Cách phân loại thang máy

Tin tức thang máy

Đèn chiếu sáng cho thang máy Đèn chiếu sáng cho thang máy Đèn chiếu sáng trong thang máy thường được sử dụng để cung cấp ánh sáng cho hành khách khi họ đang di chuyển trong thang máy. Các đèn này thường được tích hợp sẵn trong trần của thang máy hoặc được gắn bên trong.

Xem tiếp