Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

Tin tức thang máy

Cấu tạo của thang máy gia đình và nguyên lý hoạt động

Thang máy dù là loại dành cho nhà cao tầng hay thấp tầng, dù là loại nhập khẩu nguyên chiếc hay loại liên doanh, thì đều được lắp ghép lại từ những thiết bị dời để cấu thành 1 chiếc thang máy hoàn chỉnh.

 1. Thang máy được cấu thành từ những thiết bị cơ bản như:

+ Máy kéo thang máy:

Máy kéo hay còn có tên gọi khác là động cơ thang máy, đây là thiết bị quan trọng số 1 của thang máy, nó là bộ phận nhận nhiệm vụ dẫn động hộp giảm tốc độ chạy theo một tốc độ nhất định để làm cho puly quay, dẫn đến cáp quay và nâng hạ cabin di chuyển lên xuống.

+ Hệ thống điều khiển thang máy:

Hệ điều khiển thang máy được chia làm 2 loại, điều khiển tín hiệu và điều khiển động lực.
- Về hệ điều khiển tín hiệu: là hệ thống được lập trình sẵn, có nhiệm vụ điều khiển thang máy nhận lệnh, di chuyển đón và trả khách theo yêu cầu từ việc bấm nút điều khiển.
- Về hệ điều khiển động lực: nó cũng được lập trình sẵn, hoạt động theo những lập trình này, nó giúp thang máy điều khiển tốc độ hoạt động của thang máy theo đúng mức tốc độ được cài đặt mỗi khi thang di chuyển.

Cấu tạo của thang máy gia đình và nguyên lý hoạt động

+ Rail dẫn hướng thang máy.

Rail dẫn hướng thang máy là thiết bị được lắp đặt dọc theo hố thang máy, nó có nhiệm vụ dẫn hướng cho cabin thang máy, đối trọng thang máy vận hành đúng hướng, đảm bảo an toàn cho thang máy.

+ Thắng cơ thang máy:

Đây là thiết bị an toàn không thể thiếu của thang máy, nó còn thường được gọi là bộ hạn chế tốc độ, nó giúp cabin chạy đúng tốc độ đã lập trình, dừng và giữ đúng tầng mỗi khi thang đón, trả khách. Ngoài ra thắng cơ thang máy có nhiệm vụ giữ an toàn cho thang máy khi xảy ra các trường hợp nguy hiểm như đứt cáp, hoặc các trường hợp tương tự xảy ra, lúc này thắng cơ sẽ giữ cabin thang máy kẹp chặt vào rail dẫn hướng, giúp giữ an toàn cho thang máy.

+ Cabin và cửa tầng:

- Cửa tầng: cửa tầng được lắp đặt ở các cửa tầng của thang máy, nhiệm vụ của cửa tầng là nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy khi đứng chờ thang, những người qua lại khu vực gần thang máy.

- Cửa cabin: cửa cabin được gắn cố định vào cabin thang máy, cửa cabin có nhiệm vụ che chắn, bảo vệ cho những người trong cabin, ngoài ra nó còn có nhiệm vụ khóa chặt cửa tầng mỗi khi nó đóng lại, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng thang máy.

+ Cabin thang máy:

Cabin thang máy là thiết bị có nhiệm vụ vận chuyển hành khác mỗi khi muốn di chuyển lên xuống các tầng.
Ngoài các thiết bị trên, thang máy còn có rất nhiều các thiết bị nhỏ lẻ khác như giảm chấn thang máy, đối trọng thang máy, cáp tải thang máy, cáp tín hiệu, và nhiều các thiết bị nhỏ lẻ khác như ốc vít, các thiết bị an toàn của thang.

Cấu tạo của thang máy gia đình và nguyên lý hoạt động

2. Thang máy hoạt động theo nguyên lý nào.

Sau khi thang máy được lắp đặt hoàn thiện, đã chạy thử, đã khắc phục các lỗi xảy ra, đã kiểm định an toàn, thang máy sẽ được đưa vào sử dụng, lúc này thang máy hoạt động theo các nguyên lý cơ bản.
- Người dùng sẽ bấm nút gọi tầng được gắn ở ngoài cửa thang máy, hệ thống nút bấm gọi tầng gửi tín hiệu đến hệ điều khiển, lúc này hệ thống điều khiển tiếp nhận thông tin, xử lý lệnh, điều thang di chuyển đến tầng có lệnh theo thứ tự chiều di chuyển.
- Thang máy di chuyển đến tầng mong muốn, nó sẽ tự động mở cửa để đón và trả khách theo lệnh.
- Trường hợp khi thang máy hết lệnh gọi thang, thang dừng 1 khoảng thời gian nhất định, lúc này thang sẽ có chế độ tự ngắt đèn chiếu sáng, quạt thông gió, giúp tiết kiệm điện năng.
Thang máy là thiết bị chở người, vì vậy nó được ví như 1 phương tiện giao thông khi di chuyển, và nó cũng cần được bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ giống như ô tô xe máy. Việc bảo trì giúp đảm bảo an toàn cho thang máy, giúp thang máy hoạt động ổn định, êm ái, an toàn, đặc biệt nó giúp các thiết bị được bền bỉ hơn, kéo dài tuổi thọ sử dụng thang máy.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tin tức thang máy Cấu tạo của thang máy gia đình và nguyên lý hoạt động

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp