Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Thang máy là thiết bị hiện đại được sử dụng ở nhiều công trình, toà nhà khác nhau trên khắp thế giới. Sử dụng thang máy mang tới nhiều tiện lợi lớn cho con người trong công việc. Hiện nay có nhiều loại thang máy khác nhau đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mỗi công trình. Một thiết bị thang máy phổ biến hiện nay được sử dụng nhiều chính là thang máy cáp kéo.

Sử dụng bất kỳ thiết bị thang máy nào dùng là thang máy nhỏ thì việc hiểu biết về nguyên lý hoạt động của nó giúp bạn sử dụng thang máy hiệu quả hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo trước khi lựa chọn cho công trình của mình.
Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo hoạt động bằng cách sử dụng cáp kéo để nâng lên, hạ xuống cabin thang máy. Cáp kéo là những sợi dây thép chắc chắn, chất lượng cao.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Cấu tạo cơ bản của thang máy cáp kéo
Về mặt thiết kế, thang máy cáp kéo sử dụng những sợi dây cáp để gắn vào cabin thang máy, đấu vòng xung quanh một pully để đảm bảo cho quá trình vận hành, di chuyển của cabin thang máy phục vụ nhu cầu đi lại của mỗi người.
Với thiết kế như vậy mỗi khi pully quay thì dây cáp kéo cũng di chuyển theo, từ đó giúp thang máy hoạt động di chuyển giữa các tầng.
Để pully hoạt động các pully này được kết nối với động cơ điện, cung cấp điện năng giúp pully hoạt động để điều khiển dây cáp hoạt động theo:
Động cơ điện kết nối với pully hoạt động sẽ giúp pully của mỗi thiết bị thang máy quay, từ đó giúp dây cáp di chuyển nhằm kéo cabin lên hoặc hạ cabin thang máy xuống phục vụ nhu cầu lên xuống trong mỗi toà nhà của con người.
Quá trình vận hành của thang máy cáp kéo đã được sắp xếp theo một quy trình có sẵn, bởi vậy sẽ mang tới hiệu quả sử dụng thang máy cao nhất cho con người, rút ngắn thời gian di chuyển và giúp bạn tiết kiệm được sức lực của mình.
Theo thông thường thì pully, động cơ và hệ thống điều khiển của thang máy cáp kéo đều được lắp đặt ở phòng máy xây dựng trên đỉnh giếng thang máy.
Nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo
Để cáp kéo có thể giúp cabin thang máy di chuyển được thì dây cáp nâng cabin cần được kết nối với một đối trọng treo ở phần bên kia của pully. Đảm bảo cân bằng về trọng lượng mới giúp thang máy cáp kéo có thể hoạt động một cách binh thường được.
Yêu cầu của đối trọng với cabin thang máy cần đủ tiêu chuẩn là nặng hơn tới 40% so với tải trọng của thang máy khi hoạt động ở mức tối đa. Thế cần bằng của đối trọng và cabin thang máy là cabin thang máy khi hoạt động ở tải trọng tối đa cộng thêm 40% tải trọng của nó nữa. Khi đảm bảo thang máy cáp kéo trong tình trạng như vậy sẽ giúp thang máy hoạt động đúng quy trình, an toàn cao. Sự cân bằng của đối trọng và cabin thang máy nhằm giúp bảo toàn năng lượng.
Cũng chính nhờ thế cân bằng của cabin và đối trọng giúp máy kéo chỉ mất một chút sức lực, một chút thời gian là có thể đảo ngược cân bằng trong mọi hoàn cảnh, bằng bất kỳ cách nào.
Trên thực thế, máy kéo của thang máy tạo ra một lực ma sát còn ở phần trong lượng bên kia là bộ phận thực hiện chính công việc di chuyển. Thế cân bằng luôn được duy trì trong quá trình thang máy vận hành. Đây không chỉ là quyết định tới hiệu quả sử dụng thang máy mà con mang tới độ an toàn tuyệt đối cho con người, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Thang máy vận hành di xuống bằng cách sử dụng năng lượng tiềm năng trong cabin thang máy, tích tụ năng lượng tiềm năng trong trọng lượng. Nguyên lý này giúp thiết bị thang máy máy kéo hoạt động giúp cabin thang máy đi xuống. Và ở thế ngược lại thang máy sẽ vận hành đi lên.
Có thể hình dung một cách đơn giản hơn nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo như một chiếc ghế bập bênh của trẻ nhỏ và chúng sử dụng để ngồi hai đầu chơi bập bênh lên xuống.
Ở thang máy cáp kéo cabin và đối trọng đều được thiết kế di chuyển và trượt cố định trên một đường ray dẫn hướng qua một hệ thống guốc trượt ở hai bên giếng. Chính hệ thống đường ray này sẽ giúp cabin và đối trọng trong thiết bị thang máy giảm đi sự lắc lư, rung chuyển vừa ảnh hưởng tới người sử dụng lại làm ảnh hưởng tới độ bền của thang máy. Đường ray của thang máy cáp kéo còn có một chức năng vô cùng quan trọng là để dừng cabin thang máy trong trường hợp sự cố xảy ra và bạn phải dừng đột ngột thang máy.
Nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo nghe có vẻ phức tạp song trên thực tế lại khá đơn giản. Với nguyên lý hoạt động như vậy thang máy cáp kéo sẽ hoạt động linh hoạt và hiệu quả, an toàn hơn rất nhiều so với dòng thang máy thuỷ lực khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, so sánh thế nào cũng là khập khiễng bởi mỗi loại thang máy lại có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, phù hợp với nhu cầu sử dụng thang máy của mỗi công trình. Hiểu về nguyên lý hoạt động thang máy cáp kéo hy vọng giúp bạn sử dụng thang máy phù hợp nhất.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Tin tức thang máy

Thang máy tải khách gồm những loại nào Thang máy tải khách gồm những loại nào Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, thang máy tải khách trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và yêu cầu kỹ thuật cụ thể của từng công trình xây dựng, dự án xây dựng. Dưới đây là một s...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Những vị trí đặt thang máy gia đình phổ biến nhất Những vị trí đặt thang máy gia đình phổ biến nhất Vị trí lắp đặt thang máy là vị trí cụ thể trong ngôi nhà hoặc tòa nhà mà thang máy được lắp đặt và hoạt động. Đây là nơi mà thang máy được tích hợp vào kiến trúc tổng thể của ngôi nhà hoặc tòa nhà, và thường được xác định dựa trên nhi...

Xem tiếp