Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Nguyên lý hoạt động bộ phận điện của thang máy

Thang máy với sự phát triển và lợi ích mà nó mang lại trở thành một phần quan trọng làm nên chất lượng cuộc sống cho con người. Vì thế, việc sử dụng thang máy ngày càng trở nên phổ biến. Và thang máy hoạt động có được khả năng đáp ứng tốt cho nhu cầu của con người cần có sự hỗ trợ, tích hợp của nhiều bộ phận khác nhau.

Trong đó, phân chia thành hệ thống cơ khí và hệ thống điện là cơ bản nhất. Tìm hiểu thông tin biết rõ nguyên lý hoạt động, chức năng của từng bộ phận trong hệ thống điện giúp việc sử dụng thang máy trở nên tiện lợi hơn.

* Bộ phận chuông báo tầng

Thang máy khi lắp đặt và đưa vào sử dụng thì chuông báo tầng là bộ phận tuy nhỏ bé song có chức năng, ý nghĩa riêng, không thể thiếu. Với bộ phận này giúp việc cabin chuẩn bị chuyển động hoặc chuẩn bị dừng tầng sẽ có chuông báo nhằm giúp người dùng thang máy có sự chủ động nhất. Việc có thể xác định, nắm rõ quá trình hoạt động của thang máy thông qua chuông báo tầng giúp quá trình sử dụng thang máy diễn ra thuận lợi hơn.

Nguyên lý hoạt động bộ phận điện của thang máy

* Bộ phận cảnh báo quá tải

Thang máy được lắp đặt ở mỗi công trình với lựa chọn khác nhau sẽ có tải trọng khác biệt. Và thiết bị chỉ hoạt động an toàn, hiệu quả khi trong tải trọng cho phép. Tình trạng sử dụng thang máy quá tải trọng rất dễ dẫn tới những sự cố không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của thang.
Chính từ những lý do đó, việc đưa thang máy vào sử dụng cần có hệ thống báo quá tải thang máy. Với sự hiện diện của bộ phận này trong tình huống thang máy vượt tải trọng cho phép sẽ có chuông báo kêu lên báo hiệu, đồng thời lúc này thiết bị cũng ngừng hoạt động cho tới khi trở về mức tải trọng hợp lý nhất. Bảo về con người và bảo vệ thiết bị là lợi ích khi trang bị bộ phận điện này cho thang máy.

* Bộ phận tắt đèn, quạt thông gió trong cabin

Thang máy và thang máy gia đình cần được trang bị có quạt thông gió, đèn để hỗ trợ cho quá trình sử dụng thiết bị của mỗi người diễn ra thuận lợi nhất. Với việc trang bị có công tắc tắt tự động đảm bảo trong trường hợp thang máy không hoạt động, không cần phục vụ người dùng sẽ có thể tắt đèn, quạt thông gió để tiết kiệm điện năng hiệu quả. Hệ thống tự động này còn giúp chúng ta bảo vệ tuổi thọ của các thiết bị này tốt hơn.
Bộ phận điều khiển biến đổi điện áp, tần số
Hệ thống này có nhiệm vụ chủ yếu là điều chỉnh tốc độ của động cơ cho hợp lý nhất thông qua những biến đổi về điện áp và tần số. Những điều chính này có ý nghĩa trong việc tiết kiệm điện năng, tăng độ bền cho động cơ cũng như giúp quá trình hoạt động của thiết bị được chính xác và hiệu quả hơn.

* Bộ phận điều khiển thời gian đóng mở cửa

Với từng thiết bị chúng ta có thể điều chỉnh thời gian đóng mở cửa sao cho phù hợp nhất, đúng với mong muốn của người dùng. Thông qua hệ thống điều khiển thời gian đóng mở cửa giúp việc thang máy đóng mở cửa nhanh hay chậm dễ dàng kiểm soát, từ đó bảo vệ tốt hơn cho hiệu quả sử dụng cũng như độ an toàn của người dùng.
Bộ phận phím đóng mở nhanh
Với phím đóng, mở nhanh được trang bị gắn liền với bảng điều khiển của thang máy giúp việc sử dụng thiết bị hữu ích này trở nên chủ động hơn. Bạn có thể đóng hoặc mở cửa thang máy nhanh hơn so với thời gian đóng mở tự động khi muốn để việc sử dụng thang máy được thuận lợi và diễn ra tốt đẹp nhất.

* Bộ phận phím kéo dài thời gian mở cửa

Thang máy thông thường chỉ mở cửa trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tự động đóng lại. Tuy nhiên, khi số lượng người vào thang máy nhiều, hay cần thêm thời gian chờ đợi người dùng thang máy việc sử dụng phím kéo dài thời gian mở cửa sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian, tránh sự vội vã có thể gây ra những tai nạn không mong muốn

* Bộ phận truyền thông của cabin thang máy

Với hệ thống liên lạc qua điện thoại nội bộ giúp người bên trong và bên ngoài thang máy có thể liên lạc dễ dàng với nhau. Bộ phận này sẽ phát huy tác dụng trong tình huống không may có sự cố xảy ra, người dùng bị nhốt lại bên trong thang máy. Lúc này, việc liên hệ với người quản lý thang máy dễ dàng, từ đó giúp quá trình cứu hộ được triển khai sớm nhất.
Bộ phận điều khiển cửa thang máy
Điều khiển động cơ thang máy sử dụng biến tần VVVF với nguyên lý hoạt động riêng. Trong đó, khi động cơ cửa dừng thì động cơ xoay chiều nối với phanel cửa qua đai răng truyền động để mang lại độ êm ái khi cửa đóng mở. Đối với thang máy, khi đang đóng lại nếu gặp vật cản sẽ tự động mở ra để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nguyên lý hoạt động bộ phận điện của thang máy

* Bộ phận cửa thang máy

Trong số các bộ phận điện của một thiết bị thang máy thì cửa thang máy là một phần quan trọng, không thể thiếu của bất kỳ chiếc thang máy nào. Hiện nay có nhiều loại cửa thang máy được đưa vào ứng dụng cho từng thiết bị khác nhau. Với cửa thang máy sử dụng phù hợp không chỉ giúp quá trình sử dụng của mỗi người được thuận lợi, an toàn và còn đem lại tính thẩm mỹ cao cho công trình.
Bộ phận điều khiển mô đun tự động hóa
Hệ thống điều khiển của thang máy thường sử dụng các hệ điều khiển được lập trình sẵn theo dạng trí tuệ nhanh tạo, hoặc có thể là các máy vi tính để có khả năng hoạt động tự động hóa hoàn toàn việc điều khiển hệ thống mô đun. Theo đó, mỗi máy vi tính sẽ làm việc giống một hệ thống phụ với nhiều máy tính để điều khiển toàn bộ chức năng của thiết bị.

* Bộ phận ắc quy dự phòng

Với ắc quy dự phòng được trang bị giúp cung cấp nguồn điện trong những tình huống khẩn cấp, không có nguồn điện chính để sử dụng. Lúc này, điện được cung cấp bởi ắc quy dự phòng giúp chúng ta có đèn chiếu sáng trong cabin thang máy, sử dụng điện thoại báo động,… để thoát khỏi nguy hiểm nhanh chóng.
Mỗi bộ phận có chức năng riêng song đều là những bộ phận điện để đáp ứng tốt cho nhu cầu đi lại của con người. Từng bộ phận điện có trong thang máy nói chung và toàn bộ các bộ phận có trong thang máy luôn trong trạng thái tốt nhất, hoạt động hiệu quả sẽ có thể bảo vệ tốt cho cuộc sống của mỗi người.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Nguyên lý hoạt động bộ phận điện của thang máy

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp