Liên hệ: 09.78910.666

  Liên hệ: 09.78910.666

tư vấn thang máy

Những nhận định sai lầm về cáp tải

Cáp tải thang máy là thiết bị dùng để kéo cabin thang máy và đối trọng thang máy khi thang máy di chuyển. cáp tải thang máy có hình tròn hoặc có thể là hình dẹt theo dạng dây đai.
Cáp tải thang máy có các đường kính khác nhau như cáp phi 8, cáp phi 10, cáp phi 12 hoặc có thể to hơn tùy thuộc vào tải trọng thực tế của thang máy.

- Nguyên lý hoạt động của cáp tải thang máy.

thang máy được gắn liền với puly của động cơ, với cabin, với đối trọng của thang máy, khi động cơ quay thì puly quay, puly quay thì cáp thang máy quay, khi cáp thang máy quay thì kéo cabin, hạ đối trọng hoặc ngược lại.
Cáp tải thang máy là thiết bị quan trọng của thang máy, phần cáp tải này cần được sử dụng đúng loại, lắp đặt đúng quy trình và tiêu chuẩn, đồng thời trong quá trình sử dụng cần bảo trì, bảo dưỡng thang máy đúng cách, đúng quy định để đảm bảo độ bền của cáp và sự an toàn khi thang máy hoạt động.

Những nhận định sai lầm về cáp tải

- Những suy nghĩ sai lầm về cáp tải thang máy mà người sử dụng thường mắc phải.

+ Suy nghĩa sai lầm đầu tiên là tra dầu, mỡ cho cáp tải thang máy.

Cáp tải thang máy được hình thành theo nguyên lý, những sợi thép được quấn lại thành 1 tao cáp, những tao cáp được quấn lại thành 1 sợi cáp. Trong quá trình quấn, lõi của các tạo cáp đã có dầu mỡ, vì vậy trong quá trình sử dụng thì cáp tự tiết dầu bôi trơn, để tránh tình trạng cáp bị khô, xơ, dảo cáp.
Tuy nhiên nhiều người không hiểu về quy luật, lại cho rằng nên tra dầu mỡ vào sợi cáp, để giúp sợi cáp không bị khô, dảo cáp, đứt cáp. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, nếu tra dầu mỡ vào bên ngoài sẽ khiến sợi cáp bị trơn, trượt trong quá trình hoạt động, gây nguy hiểm vì cáp có thể bị trượt khỏi puly, gây nguy hiểm cho cabin thang máy tải khách chở người.

+ Suy nghĩ rằng cáp thang máy rất dễ bị đứt.

Cáp thang máy được cấu tạo rất chắc chắn, mỗi sợi cáp được cấu thành từ nhiều các tao cáp, mỗi tao cáp lại được cấu thành từ nhiều các sợi thép bện vào, mà mỗi thang máy thường sử dụng 3, 4, 5 sợi cáp tùy thuộc vào tải trọng của thang máy.
Vì vậy bản thân sợi cáp rất khó đứt, hầu như không đứt, và nếu trong trường nếu có thể xảy ra tình huống xấu nhất này thì cáp cũng chỉ có thể đứt 1 tao cáp trong 1 sợi, nhiều nhất có thể đứt được 1 sợi, không thể đứt được tất cả các sợi cáp cùng lúc, đó là điều không bao giờ xảy ra. Vì vậy khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với trường hợp nhiều người hay tưởng tượng là đứt cáp khiến cabin thang máy rơi tự do.

Những nhận định sai lầm về cáp tải

+ Suy nghĩ sai lầm về việc không thay cáp tải thang máy.

Trên thực tế tuổi thọ của mỗi chiếc thang máy là khoảng 5 đến 7 năm. Sau thời gian sử dụng này, kể cả cáp thang máy không xảy ra hư hỏng gì nặng cũng cần phải thay thế.
Hiện có rất nhiều chủ sở hữu thang máy chủ quan về vấn đề này, họ cho rằng thang máy không xảy ra lỗi gì, thì không cần thay thế, dù đã hết hạn sử dụng cáp.
Cáp thang máy không giống các thiết bị khác của cầu thang máy, nên trong quá trình sử dụng, tuổi thọ của thang máy chỉ nên dừng ở mức 5 hoặc 7 năm là cần thay thế, thay thế ngay cả khi cáp chưa có dấu hiệu hư hỏng gì khi đã đạt tuổi thọ.

Bài viết hữu ích

 
 
Bạn đang ở trang: Home Tư vấn thang máy Những nhận định sai lầm về cáp tải

Tin tức thang máy

Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy khi sử dụng thang máy chung cư Nội quy sử dụng thang máy là tập hợp các quy định, hướng dẫn và biện pháp an toàn được thiết lập để đảm bảo việc sử dụng thang máy một cách an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho mọi người. Các nội quy này thường được thiết lập và quản lý ...

Xem tiếp

Tư vấn thang máy

Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy phù hợp Tính toán kích thước hố thang máy là quá trình xác định kích thước và chiều cao của không gian hố thang mà thang máy sẽ di chuyển trong quá trình hoạt động. Quá trình tính toán kích thước hố thang máy sẽ bao gồm các vấn đề như sau.

Xem tiếp