tư vấn thang máy
Có cần trát mặt trong của hố thang máy
Hố thang máy có thể xây dựng theo nhiều phương án khác nhau, như đổ bê tông toàn bộ, dựng bằng khung thép hoặc dựng cột be tông ở góc và sau đó xây tường gạch. Việc sử xây dựng hố thang máy bằng bê tông tường gạch là phương án khá phổ biến ở các loại thang máy, với phương án này nhiều chủ đầu tư gặp phải thắc mắc về việc có nên trát mặt trong của thang máy hay không.
Trên thực tế với những loại thang máy tiêu chuẩn thông thường thì việc trát lại hố thang máy là việc làm không cần thiết, trừ khi đó là các loại thang làm bằng kính thì mới cần. Một số những lý do cụ thể cho thấy việc trát hố thang máy là không cần thiết, thậm chí là không nên làm.
1. Việc trát lại mặt trong hố thang máy sẽ làm giảm đi kích thước của hố thang.
Việc xây dựng hố thang máy bằng cột bê tông, tường gạch sẽ chiếm diện tích khi xây dựng hơn so với loại làm bằng sắt, thép. Vậy nếu còn trát thêm mặt trong hố thang máy bằng vữa, xi măng sẽ tăng thêm độ dày lên 20 đến 30mm, làm kích thước làm cabin thang máy bị thu hẹp lại.
Bên cạnh đó, nếu việc trát mặt trong hố thang máy được thợ xây âm thầm thực hiện, không báo lại cho kỹ thuật thang máy sẽ khiến việc sản xuất cabin thang máy không trùng khớp kích thước, dẫn đến việc lắp đặt không thể thực hiện được, và bắt buộc phải sản xuất lại cabin thang máy khác, việc đó không chỉ làm chậm chễ tiến độ lắp đặt thang máy, còn gây tốn kém chi phí cho việc sản xuất lại cabin và vận chuyển.
2. Trát mặt trong của thang máy gây tốn kém chi phí.
Việc trát mặt trong hố thang máy chỉ đem lại lợi ích là nhìn hố thang máy sạch sẽ hơn, hoặc có thể chống thấm nước, tuy nhiên việc này thật sự không cần thiết bởi trong hố thang máy khá kín nên thường ít bụi, bẩn, và hố thang máy được xây dựng trong nhà, nên việc ngấm nước là việc rất khó xảy ra.
Trong khi đó nếu trát lại mặt trong hố thang máy chủ đầu tư sẽ phải tốn kém thêm 1 số các chi phí như chi phí nhân công, chi phí vật liệu xây dựng, chậm tiến độ công trình do phải chờ trát mặt trong thang máy gây tốn kém chi phí thời gian của công trình.
3. Việc trát mặt trong hố thang máy có thể làm ảnh hưởng kỹ thuật.
Việc xây dựng hố thang máy cần thực hiện theo đúng bản vẽ kỹ thuật nhà cung cấp thang máy đưa ra, có nghĩa là trong hố thang máy sẽ có các vị trí kỹ thuật phục vụ cho việc lắp đặt thang máy sau này. Nếu trát lại mặt trong hố thang máy có thể vô tình làm lấp mất các vị trí dầm giữa tầng, hoặc các dầm ngang để bắt cố định rail dẫn hướng khi lắp đặt, hoặc che mất các dầm kỹ thuật, khiến thợ lắp đặt khó xác định vị trí, dẫn đến lắp đặt không đúng, gây ảnh hưởng đến chất lượng thang máy sau khi lắp đặt.
Tóm lại việc trát mặt trong hố thang máy là việc không cần thiết, nó chỉ cần thực hiện trong các trường hợp là thang kính.